Yoga rất tốt cho người cao huyết áp

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học cho rằng yoga rất tốt cho người cao huyết áp. Yoga giúp hỗ trợ điều tiết và kiểm soát huyết áp vì vậy nhiều người lựa chọn phương pháp này và áp dụng hàng ngày đã đạt được hiệu quả.

Yoga giúp giảm huyết áp

Yoga rất tốt cho người cao huyết áp

Yoga rất tốt cho sức khỏe giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Sau 12 tuần, tập yoga có thể làm cho giảm huyết áp và mức cholesterol. Yoga có khả năng điều chỉnh nhịp tim và huyết áp, tăng cường lưu lượng tuần hoàn vành, cải thiện sức co bóp cơ tim, nâng cao sức chịu đựng của cơ tim trong điều kiện thiếu ôxy.

Tập luyện đều đặn sẽ làm nhịp tim giảm khoảng 10%, huyết áp giảm từ 15 – 25%, phòng ngừa tích cực bệnh tăng huyết áp.

Chỉ số khối cơ thể (BMI) sẽ giảm, cholesterol xấu (LDL cholesterol) sẽ giảm và cholesterol tốt (HDL cholesterol) sẽ tăng, cholesterol toàn phần sẽ giảm. Tuy nhiên, yoga không làm thay đổi mức đường máu trên bệnh nhân đái tháo đường.

Yoga đã được chứng minh hiệu quả trên bệnh nhân ngừng tim, nhồi máu cơ tim hay bệnh nhân có biến cố tim mạch. Với những bệnh nhân có nhồi máu cơ tim hoặc sau mổ bắc cầu nối chủ vành, hơn một nửa những bệnh nhân này gặp các vấn đề về căng thẳng thần kinh (stress).

Các tư thế yoga rất tốt cho người cao huyết áp

Tư thế đại bàng

Yoga rất tốt cho người cao huyết áp

Tư thế đại bàng giúp trị liệu đau thần kinh tọa, hỗ trợ điều trị cao huyết áp.

Đứng thẳng trong Thế Núi Trùn, gối hai chân xuống, nâng chân trái gác đặt lên đùi chân phải, tập trung đứng vững bằng chân phải. Các ngón chân trái hướng xuống sàn nhà. Ngón chân và mu bàn chân trái bám chặt vào bắp chân phải.

Tiếp đến, duỗi hai tay thẳng trước mặt và song song với sàn. Hai tay đặt chéo nhau, tay phải đặt trên tay trái, vắt chéo với nhau ở gần bắp tay, sau đó gập khủy tay lên để cho phần từ khủy tay tới bàn tay vuông góc với sàn, phần từ khủy tay tới vai vẫn giữ nguyên song song với sàn. Xoắn hai cánh tay lại với nhau, mu bàn tay áp lại với nhau. Vặn bàn tay phải sang bên phải, bàn tay trái vặn sang bên trái. Nâng khuỷu tay lên cao ngang với vai, các ngón tay hướng thẳng lên trần.

Tư thế chiếc cầu

Yoga rất tốt cho người cao huyết áp

Tư thế cầu vồng giúp thư giãn cơ thể rất tốt cho người cao huyết áp.

Thực hiện bài tập bắt đầu với tư thế nằm ngửa, đỡ cơ thể bằng tay và đầu gối, hai tay rộng bằng vai, đầu gối gập cong và lòng bàn chân đặt trên sàn. Đặt hai cánh tay dọc theo thân, lòng bàn tay úp xuống, giữ thẳng tay không trùng khuỷu tay. Sau đó, nhẹ nhàng đẩy hông lên cao, phần thân trước cong ra theo từng nhịp thở. Thư giãn trùng lưng xuống và thở ra hết. Giữ tư thế trong 5-10 nhịp thở.

Tư thế cánh cung

Yoga rất tốt cho người cao huyết áp

Tư thế cánh cung giúp điều trị bệnh xương khớp và điều hòa huyết áp hiệu quả.

Thực hiện bài tập với tư thế ngồi, hai chân mở rộng, duỗi thẳng. Sau đó, co chân phải lại một góc 90°, đặt bàn chân phải dưới đùi chân trái. Hít vào sâu, đưa hai tay lên cao đầu, giữ cho cột sống thẳng. Tiếp tục, thở ra, gập người về phía trước giữ cho lưng luôn thẳng, đầu cúi ngang đầu gối, hai tay đưa ra ôm lấy bàn chân. Giữ nguyên động tác trong 5-10 nhịp thở.

Tư thế nắm ngón chân cái

Yoga rất tốt cho người cao huyết áp

Tư thế nắm ngón chân cái là một trong những bài tập yoga rất tốt cho người cao huyết áp.

Thực hiện bài tập với tư thế nằm ngửa, hai tay để dọc bên thân, chân hơi mở. Sau đó, hít sâu, đưa chân phải lên cao, tay phải nắm chặt ngón chân cái. Bàn tay trái đặt lên đùi trái để chân trái ổn định. Tiếp tục, thở ra kéo chân phải duỗi thẳng rồi hít vào, nâng đầu về gần chân phải, chân trái giữ nguyên. Thực hiện trong 5-10 nhịp thở rồi đổi chân.

Tập Yoga mang lại sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái, điều chỉnh cảm xúc có thể ngăn chặn được sự phát triển và hậu quả do cao huyết áp gây ra. Ngoài ra, Yoga có thể tăng cường hệ hô hấp, điều hòa khí huyết, giúp hạ huyết áp, ổn định nhịp tim, tăng dung tích phổi qua đó cải thiện chức năng hô hấp. Vì vậy, các chuyên gia y tế thường khuyến cáo, người bệnh cao huyết áp nên tập luyện Yoga đều đặn để giảm nguy cơ suy tim, đột quỵ.

Yoga rất tốt cho người cao huyết áp

Thăm khám sức khỏe định kỳ giúp tầm soát phát hiện sớm bệnh lý huyết áp và điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi điều độ, thăm khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1-2 lần 1 năm, theo dõi huyết áp thường xuyên để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và theo dõi điều trị bệnh cao huyết áp kịp thời hiệu quả.

Trên đây là những điều cần biết về yoga rất tốt cho người cao huyết áp, nếu bạn còn băn khoăn cần được giải đáp xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900558896, hotline 0904970909 để được tư vấn cụ thể.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Chuyên mục: Huyết áp cao
Từ khóa:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lưu ý: *Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thêm thông tin chi tiết và chính xác, vui lòng liên hệ 1900 55 88 96 hoặc 0904 970 909 để được tư vấn cụ thể.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

  • Bệnh viện khách sạn hướng tới đạt chuẩn quốc tế

  • Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

  • Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

  • Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

  • Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

  • Chăm sóc người bệnh chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96