Yếu tố giấc ngủ đối với các bệnh về tim mạch

Giấc ngủ quá ngắn hay quá dài đều tác động xấu đến sức khỏe tim mạch. Vì vậy, yếu tố giấc ngủ đối với các bệnh về tim mạch là vô cùng quan trọng.

Yếu tố giấc ngủ đối với các bệnh về tim mạch là rất quan trọng.

Yếu tố giấc ngủ đối với các bệnh về tim mạch là rất quan trọng.

Giấc ngủ tác động đến tim mạch thế nào?

Theo một số nghiên cứu gần đây, người nào ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cao hơn so với những người ngủ đủ giấc.

Việc thiếu ngủ không trực tiếp gây ra các bệnh về tim mạch, nhưng nó sẽ làm gia tăng các yếu tố nguy cơ cao của bệnh tim. Mặc dù ở những người ngủ không đủ giấc vẫn chưa tìm thấy bằng chứng về nguy cơ mắc bệnh tim nhưng các nghiên cứu trước đó đã chứng minh, mất ngủ có thể làm gia tăng nồng độ hooc-môn stress và các yếu tố gây ra viêm nhiễm. Những chất này đều làm gia tăng nguy cơ bệnh lý đối với các mạch máu ở tim và não bộ, đồng thời có liên quan tới bệnh tiểu đường, huyết áp cao… những bệnh lý dễ dẫn đến bệnh tim mạch.

Mất ngủ là tác nhân dẫn đến nguy cơ cao của bệnh tim.

Mất ngủ là tác nhân dẫn đến nguy cơ cao của bệnh tim.

Yếu tố giấc ngủ đối với các bệnh về tim mạch quan trọng vì sao?

– Một giấc ngủ đủ thời gian, không bị ngắt quãng nhiều và ngủ ngon sẽ giúp làm giảm gánh nặng của tim, cụ thể giúp giảm huyết áp và nhịp tim vào ban đêm.

– Nhịp tim của những người thiếu ngủ có thể bị cao hơn so với nhịp tim bình thường.

– Việc thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc có thể làm tăng sự đề kháng Insulin, một yếu tố nguy cơ cao tạo ra sự phát triển của bệnh tim mạch.

– Nếu ngủ không đủ thời gian cần thiết có thể làm gia tăng CRP (Protein C) – đây là loại protein được tìm thấy trong máu, nồng độ của protein này sẽ gia tăng khi cơ thể bị viêm nhiễm hoặc stress. Chỉ số CRP cao là một biểu hiện của nguy cơ bệnh lý tim mạch.

– Khi bị thiếu ngủ, bạn có thể sẽ ăn nhiều hơn hoặc ăn những thực phẩm có hại cho trái tim.

Như vậy một giấc ngủ “đạt chuẩn” nghĩa là đủ thời gian và ngon giấc hàng đêm thực sự hữu ích giúp cơ thể bạn, trong đó có hệ tim mạch được bảo vệ, hoạt động bình thường, ổn định.

Khám định kì thường xuyên tại các chuyên khoa tim mạch uy tín là cách chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Khám định kì thường xuyên tại các chuyên khoa tim mạch uy tín là cách chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Lời khuyên đối với mọi người:

– Bạn nên ngủ đủ giấc vào ban đêm từ khoảng 6 đến 8 tiếng, với trẻ em có thể lâu hơn 1-2 tiếng, với người già có thể ngắn hơn 1-2 tiếng. Đó là thời gian ngủ hợp lý để giúp phòng ngừa các bệnh về tim mạch.

– Cố gắng có giấc ngủ ngon bằng cách giảm căng thẳng, áp lực, chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục đều đặn giữ cơ thể khỏe mạnh để có giấc ngủ thoải mái.

– Không ăn quá no và quá muộn, sát giờ đi ngủ sẽ khiến khó ngủ, ngủ không sâu.

– Không uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, tránh việc giấc ngủ bị ngắt quãng vì phải thức dậy đi tiểu.

– Nếu có dấu hiệu mất ngủ, ngủ không ngon giấc kéo dài, bạn nên đến bệnh viện khám ngay để sớm phát hiện nguy cơ bệnh lý. Với người bình thường cần khám sức khỏe định kì thường xuyên để đảm bảo sức khỏe được chăm sóc tốt nhất.

Trên đây là những thông tin cho thấy yếu tố giấc ngủ đối với các bệnh về tim mạch quan trọng đến thế nào, nếu còn điều gì băn khoăn, thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ tổng đài 1900558896, hotline 0904970909 để được tư vấn cụ thể.

Chuyên mục: Cho một trái tim khỏe

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lưu ý: *Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thêm thông tin chi tiết và chính xác, vui lòng liên hệ 1900 55 88 96 hoặc 0904 970 909 để được tư vấn cụ thể.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

  • Bệnh viện khách sạn hướng tới đạt chuẩn quốc tế

  • Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

  • Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

  • Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

  • Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

  • Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96