Vận động giúp giảm mỡ máu

Ít vận động cũng là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc mỡ máu cao. Vì thế thường xuyên vận động sẽ giúp làm giảm mỡ máu hiệu quả.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch, bệnh mỡ máu cao thường gặp ở những người thường ăn uống nhiều chất mỡ, tinh bột, đường và lười vận động. Bệnh thường xuất hiện ở lứa tuổi trên 50 do quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể kém dần. Vì thế dù người béo phì hay gầy yếu cũng có thể mắc mỡ máu cao

Vận động thế nào giúp giảm mỡ máu?

Thường thường người ta đều tưởng rằng vận động thể thao thể dục với cường độ mạnh như chạy marathon, tennis, bơi đua, tập tạ, đánh võ, chạy xe đạp nhanh,… cho đến khi mồ hôi ra như tắm tức là có tác dụng giảm mỡ trong máu (cholesterol, triglycerid). Nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy.

Vận động giúp giảm mỡ máu

Mỡ máu cao làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim…

Cường độ vận động gồm 2 loại, đó là vận động có oxy và vận động không có oxy.

Vận động có oxy: là loại vận động có cường độ nhẹ và vừa như đi bộ, chạy chậm, nhảy dây, đi xe đạp chậm, tập dưỡng sinh… cơ thể có đủ oxy, cơ bắp chủ yếu sử dụng năng lượng thu được từ sự oxy hóa axit béo, mỡ được tiêu hao nhanh. Nếu vận động nhẹ mà thời gian dài thì sự giảm mỡ sẽ trên 80%, nếu vận động với cường độ vừa thì tỷ lệ tiêu hao mỡ và đường bằng nhau tức là 50/50. Nếu vận động có cường độ lớn mạnh mẽ thì sự tiêu hao mỡ chỉ chiếm 15-20% mà thôi.

Chỉ sau 20 phút vận động, cơ thể mới bắt đầu dùng mỡ để tạo năng lượng, trong 20 phút này chỉ có đường glucose được tiêu thụ. Do đó, muốn tiêu hao mỡ thì phải vận động trên 30 phút. Khi đó, mỡ và glycogen mới được chuyển hóa thành năng lượng. Sự kéo dài thời gian vận động sẽ tiêu hao mỡ từ 70-90%.

Thời gian vận động phải liên tục không gián đoạn. Lúc vận động phải thở hít sâu, đều đặn, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng.

Thống kê cho thấy, 2 giờ sau ăn tối đi bộ khoảng 40-60 phút thì lượng chất béo tiêu hao nhiều nhất, có thể làm giảm sự thèm ăn, có lợi cho sự giảm cholesterol và triglycerid máu.

Vận động giúp giảm mỡ máu

Để giúp giảm mỡ máu người bệnh cần chú ý tới chế độ vận động hàng ngày

Vận động không có oxy: là loại vận động có cường độ mạnh như chạy, đá bóng, nhảy cao, nhảy xa, tập tạ, tennis… Vận động này đòi hỏi lớn lượng oxy. Trong lúc cơ thể không cung cấp đủ oxy, năng lượng được tạo nên từ sự chuyển hóa đường glucose theo con đường vô khí (không có oxy), dẫn đến hiện tượng axit lactic tăng cao, từ đó ức chế sự phóng thích axit béo tự do, giảm sự chuyển hóa mỡ lipid.

Hơn nữa, khi vận động mạnh, ta phải thở nhanh và gấp để bù oxy thiếu hụt. Bởi sự gia tăng thông khí phổi. Ta thở hổn hển, thở cạn làm tăng sự thải CO2 nhanh, dẫn đến nồng độ CO2 giảm trong máu. Điều này sẽ làm co thắt mạch máu não và cơ tim, đồng thời ức chế sự di chuyển oxy từ huyết sắc tố sang các tế bào.

Mức độ CO2 quá thấp có thể đưa đến thiếu máu não và thiếu máu cơ tim cục bộ, gây ra những tai biến như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp (nhất là ở lứa tuổi 50 trở lên).

Làm thế nào biết được vận động có oxy hoặc không có oxy?

Lượng tiêu hao oxy tỷ lệ thuận với nhịp tim nên chỉ cần đo mạch đập của mình trong lúc luyện tập là biết được sự vận động có thích hợp hay không.

Muốn cho mỡ được đốt cháy thì phải vận động nhẹ và vừa. Thời gian vận động càng dài, tốc độ càng chậm thì lượng mỡ tiêu hao càng nhiều.

Vận động giúp giảm mỡ máu

Người bệnh nên tập các động tác thể dục vừa sức, duy trì đều đặn hàng ngày để cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh

Trong khi vận động giảm mỡ máu cao, bạn cần chú ý tới một số điều sau:

– Chú ý chế độ dinh dưỡng, hạn chế tinh bột, đường và mỡ.

– Ăn vừa phải trái cây vì đường của trái cây là fructose, nếu dư thì sẽ biến thành mỡ trong cơ thể.

– Nước ngọt bánh kẹo cũng phải hạn chế.

– Phải vận động đều đặn, tối thiểu 3 lần/tuần.

– Vận động hợp lý cũng làm giảm huyết áp, ngừa bệnh tiểu đường týp 2 và bệnh béo phì.

Để tìm hiểu thêm thông tin về chế độ vận động giúp giảm mỡ máu, mời độc giả liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc theo số điện thoại 024.383.55555 hoặc 1900 558896 để được hỗ trợ tốt nhất.

 

 

BÙNG NỔ ƯU ĐÃI THÁNG KHAI TRƯƠNG: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc 216 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội tri ân khách hàng đặc biệt nhân dịp khai trương:

  • Tặng 30% gói khám sức khỏe
  • Tặng 30% gói tầm soát ung thư
  • Miễn phí khám, giảm thêm 20% phí phát sinh

Và hàng ngàn quà tặng bốc thăm miễn phí giá trị khác.
Thời gian áp dụng: 30/3 – 30/4
Địa điểm áp dụng: Phòng khám ĐKQT Thu Cúc - 216 Trần Duy Hưng.
Gọi tổng đài 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909 để đăng ký.

Chuyên mục: Bệnh tim mạch
Từ khóa:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

  • Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

  • Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

  • Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

  • Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

  • Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

  • Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96