Theo WHO, bệnh tim mạch đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người lớn trên toàn thế giới, đặc biệt là ở nữ nhiều hơn ở nam. Tỉ lệ phụ nữ tử vong vì bệnh tim mạch là 31,5%, cao hơn nam giới là 26,8%.

Tỷ lệ phụ nữ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn nam giới

Tỷ lệ phụ nữ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn nam giới

Chị Thanh Nga cho biết: “Tôi thường cảm thấy đau ngực khó chịu nhưng không biết nguyên nhân do đâu. Nhiều lúc làm việc cơ thể thường cảm thấy mệt mỏi sau đó đi khám mới biết mình bị bị hở van tim cần phải điều trị.”

Vì sao tỉ lệ phụ nữ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn nam giới?

 Triệu chứng bệnh tim ở phụ nữ thường rất mơ hồ gây khó khăn cho việc chẩn đoán. 40% các cơn đau tim ở phụ nữ không có triệu chứng đau ngực, mà chỉ đau ở cổ, vai, dạ dày, nhịp thở gấp, nôn mửa, đổ mồ hôi, hoa mắt chóng mặt hoặc mệt mỏi, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Mặt khác, có đến 2/3 phụ nữ tử vong do bệnh tim mạch nhưng không có bất kỳ dấu hiệu nào báo trước.

Phụ nữ mãn kinh thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao

Phụ nữ mãn kinh thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao

Ngoài lối sống thụ động, ít tập luyện thể thao, ăn nhiều chất béo bão hòa thì gánh nặng của trái tim cũng khiến phụ nữ có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn. Chính áp lực phải chăm sóc gia đình, con cái, công việc… đã buộc trái tim của phụ nữ phải hoạt động trên mức bình thường, khiến tim ngày càng yếu. Theo thống kê của ĐH Ohio, Mỹ, 2002 thì phụ nữ châu Á có nguy cơ mắc bệnh tim mạch do stress gây ra cao gấp 3 lần phụ nữ châu Âu.

Mãn kinh cũng là yếu tố làm gia tăng bệnh tim mạch ở phụ nữ. Ở tuổi mãn kinh, buồng trứng không còn sản xuất đủ nội tiết theo nhu cầu của cơ thể. Cholesterol xấu (LDL) tăng cao, dần tạo thành các mảng xơ vữa. Theo năm tháng, các mảng xơ vữa ngày càng tăng, gây tắc lòng mạch máu ở não dẫn đến tai biến mạch máu não (đột quỵ) hoặc gây tắc động mạch ở tim dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Phòng ngừa bệnh tim mạch ở phụ nữ

Để phòng ngừa bệnh tim mạch ở phụ nữ cần chú ý một số vấn đề như sau:

– Giảm cân nếu bị thừa cân, luôn duy trì cân nặng ở mức hợp lý.

– Tăng cường rèn luyện thể dục thể thao: đi bộ nhanh 40-60 phút/buổi, tốt nhất là hằng ngày, hoặc không dưới 5 buổi/tuần.

– Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý trong các bữa ăn: đủ no, đủ chất, thức ăn đa dạng và bảo đảm vệ sinh. Ngoài ra, cần tăng cường các vitamin, các chất béo, kali, kẽm,…. Không ăn thịt mỡ, da động vật và hạn chế các đồ ăn có chứa nhiều cholesterol. Tăng số ngày ăn cá, đậu trong tuần, dùng dầu thực vật để chế biến thức ăn… sử dụng muối không quá 5-6g/ngày.

Thăm khám sức khỏe định kỳ thường xuyên ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Thăm khám sức khỏe định kỳ thường xuyên ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch

– Luôn kiểm soát hàm lượng cholesterol, glucoza máu và các chỉ số huyết áp ở mức độ cho phép (không vượt quá 140/90mmHg, người bị tiểu đường – không vượt quá 130/90mmHg) để không là quá muộn khi phát hiện bệnh.

– Học cách điều hòa cuộc sống  để giảm nguy cơ bị tác động của stress. Phụ nữ, không nên uống nhiều bia, rượu và hút thuốc lá.

– Thăm khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn điều trị hiệu quả.

Với những bài viết liên quan đến bệnh tim mạch, nếu bạn đọc còn băn khoăn cần được giải đáp cụ thể vui lòng liên hệ tổng đài 1900558896/ 0904970909 để được tư vấn.