Tập thể dục thời điểm nào tốt cho huyết áp?

Người bệnh cao huyết áp rất cần rèn luyện thân thể nhưng tập thể dục thời điểm nào tốt cho huyết áp là điều nhiều người còn chưa biết. Những thông tin sau đây sẽ giải đáp về vấn đề này.

Tập thể dục thời điểm nào tốt cho huyết áp?

Tập thể dục thời điểm nào tốt cho huyết áp?

Vì sao người cao huyết áp nên tập thể dục?

Những hoạt động thể lực làm cho hoạt động của mạch dẻo dai, ổn định hơn; làm cho các tĩnh mạch đưa máu về tim nhanh chóng và đều đặn hơn, đẩy máu nhiều hơn đến các cơ quan quan trọng như não, phổi, thận, gan và các cơ bắp. Ngoài ra, thể dục thể thao còn làm cho tinh thần người tập sảng khoái, vui vẻ, giúp họ thấy hoạt bát, lạc quan hơn trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, người cao huyết áp cần chú ý khi chơi thể dục thể thao:

– Tập đều đặn nhưng vừa sức, không quá lâu cũng không quá ngắn, chọn những môn nhẹ nhàng như: đi bộ, đạp xe chậm, bóng bàn, cầu lông, dưỡng sinh, thái cực quyền, yoga, khiêu vũ… không nên theo đuổi những môn thể thao “nặng kí” như: bóng đá, tập tạ nặng, thể hình cường độ mạnh, leo núi…

– Khởi động và kết thúc buổi tập một cách từ từ, không vận động và dừng vận động nhanh đột ngột.

Nghiên cứu khoa học cho thấy tập thể dục vào buổi sáng giúp hạ áp tốt nhất

Nghiên cứu khoa học cho thấy tập thể dục vào buổi sáng giúp hạ áp tốt nhất

– Hãy xin ý kiến tư vấn của bác sỹ về hình thức, thời gian tập thể dục. Kết hợp tập luyện và giải lao xen kẽ, nếu thấy mệt mỏi thì tạm nghỉ hoặc dừng tập ngay. Bạn nên ngừng tập khi cảm thấy: đau ngực, đau lưng, đau vai, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, khó thở, mệt, nhịp tim đập nhanh hoặc đập chậm… hoặc bị nói ngắt quãng khi đang tập thể dục.

– Nên tập từ 30 đến 60 phút mỗi ngày vào hầu hết các ngày trong tuần. Nhớ mặc quần áo thấm hút mồ hôi, giữ ấm cơ thể khi trời chuyển lạnh, sau khi tập nóng người mới bỏ bớt áo khoác ngoài.

Tập thể dục thời điểm nào tốt cho huyết áp?

Một nghiên cứu cho rằng, tập thể dục thường xuyên vào buổi sáng có tác dụng giảm huyết áp rất hiệu quả và giúp người bệnh có giấc ngủ tốt hơn.

Những người tập thể dục buổi sáng giảm 10% huyết áp, cải thiện tuần hoàn máu và có huyết áp ổn định suốt cả ngày. Giấc ngủ của họ sâu và ngon hơn, thời gian ngủ cũng ổn định hơn những người tập vào các thời điểm còn lại. Nghiên cứu kết luận rằng: “Tập thể dục vào khoảng 7 giờ sáng sẽ giảm huyết áp trong ngày, mang lại giấc ngủ ngon và sâu hơn so với việc tập thể dục vào khoảng 1 giờ chiều.”

Vì vậy, những người già và người ở tuổi trung niên thường chạy bộ và làm nóng cơ thể vào buổi sáng với mong muốn giảm huyết áp, cải thiện giấc ngủ và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Thời gian tập luyện nhiều khi còn phụ thuộc vào điều kiện sức khỏe, công việc của mỗi người và tùy thuộc vào cả thời tiết nữa. Nếu khó thu xếp tập vào buổi sáng, bạn có thể chuyển sang tập vào buổi chiều cũng có hiệu quả dù không bằng tập buổi sáng.

Lưu ý: không nên đi tập thể dục quá sớm vào buổi sáng, đặc biệt khi trời lạnh hay có sương muối sẽ bất lợi. Khi thời tiết quá khắc nghiệt như quá lạnh hay quá nóng, mọi người có thể tập tại nhà hoặc nơi nào đó thoáng mát, tránh gió lùa.

Khám định kì tại bệnh viện để kiểm soát tốt huyết áp

Khám định kì tại bệnh viện để kiểm soát tốt huyết áp

Kết hợp tập luyện với chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học

Áp dụng chế độ ăn giảm muối, hạn chế thực phẩm nhiều cholesterol, bỏ hoặc hạn chế tối đa thuốc lá, rượu bia và đồ uống có chất kích thích, phòng tránh chứng táo bón.

Tránh thức khuy, ăn tối quá muộn, luôn kiểm soát cân nặng, hạn chế tối đa việc tắm muộn hơn 8h tối, đặc biệt vào mùa lạnh.

Tránh căng thẳng, lo lắng; cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi; không mang vác hoặc kéo vật nặng quá sức.

Mỗi người nên thực hiện việc thăm khám định kì thường xuyên 1-2 lần/năm.

Trên đây là những thông tin cho biết tập thể dục thời điểm nào tốt cho huyết áp? Bạn vui lòng gọi tổng đài 1900558896, hotline 0904970909 nếu còn thắc mắc cần được giải đáp cụ thể.

Tưng bừng khai trương cơ sở 2 Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc 216 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội. MIỄN PHÍ KHÁM BAN ĐẦU cho các chuyên khoa và rất nhiều ưu đãi hấp dẫn khác:

  • Giảm 40% các gói khám sức khỏe và các gói tầm soát ung thư
  • Miễn phí khám ban đầu tất cả các chuyên khoa và giảm 30% phí phát sinh
  • Giảm 30% dịch vụ nội soi dạ dày đại tràng không đau – không khó chịu
  • Giảm 20% tất cả các gói thai sản

Và hàng ngàn quà tặng hấp dẫn khác. Đặc biệt tất cả khách hàng được bốc thăm may mắn chắc chắn trúng quà. Duy nhất áp dụng vào 29/3 tại cơ sở 2 BV Thu Cúc 216 Trần Duy Hưng. Gọi tổng đài 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909 để đăng ký. Tham khảo thêm chi tiết chương trình tại đây

Chuyên mục: Huyết áp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96