Phòng tránh máu nhiễm mỡ bằng cách nào?

Hiện nay, máu nhiễm mỡ là một căn bệnh rất phổ biến và có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Những biến chứng rất nguy hiểm từ căn bệnh này khiến nhiều người lo lắng. Vậy phòng tránh máu nhiễm mỡ bằng cách nào?

Máu nhiễm mỡ là bệnh gì?

Chế độ ăn nhiều rau xanh là một trong những cách giúp phòng tránh máu nhiễm mỡ

Chế độ ăn nhiều rau xanh là một trong những cách giúp phòng tránh máu nhiễm mỡ

Máu nhiễm mỡ hay còn gọi rối loạn lipit máu là căn bệnh phổ biến ngày nay liên quan trực tiếp đến đường ăn uống. Bệnh máu nhiễm mỡ nếu không được điều kị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, tạo điều kiện hình thành các mảng xơ vữa ở thành mạch máu, gây thiếu máu nuôi tim, thiếu máu não, tăng huyết áp. Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây nhồi máu cơ tim dẫn đến tàn phế hoặc tử vong. Vì vậy việc kiểm soát chế độ ăn uống hằng ngày là quan trọng nhất trong việc phòng tránh máu nhiễm mỡ.

Phòng tránh máu nhiễm mỡ bằng điều chỉnh chế độ ăn

– Tránh ăn thực phẩm chứa hàm lượng chất béo no cao như mỡ động vật, sữa bò, da gà, da vịt, lòng đỏ trứng, chân giò, nội tạng động vật …
– Hạn chế đồ chiên xào nhiều dầu mỡ như: khoai tây rán, mì ăn liền và thức ăn công nghiệp chế biến sẵn vì trong những thức ăn này chứa axit béo transfat có thể làm tăng lượng cholesterol máu. Để hạn chế axit này, nếu muốn phết bơ lên bánh mì bạn hãy chọn loại bơ thực vật mềm.
– Bữa tối không ăn quá muộn, không dùng đồ ăn chứa nhiều chất đạm vì sẽ làm tăng lượng cholesterol trên thành động mạch dẫn đến xơ vữa động mạch.
– Không nên ăn mặn vì đồ ăn mặn gây nhiều ảnh hưởng xấu tới hệ tim mạch.
– Không ăn nhiều đồ ngọt như chè, mứt, bánh kem, nước ngọt,..
– Ngừng hút thuốc lá và giảm thiểu sử dụng rượu, bia ( trừ rượu vang đỏ tốt cho mạch máu).
Ăn uống và rèn luyện thân thể là không đủ mà người bệnh cần khám sức khỏe định kì thường xuyên

Ăn uống và rèn luyện thân thể là không đủ mà người bệnh cần khám sức khỏe định kì thường xuyên

Sử dụng những thực phẩm hỗ trợ phòng tránh máu nhiễm mỡ

– Rau xanh chứa nhiều chất xơ, các loại thực phẩm làm từ đậu, thịt lạc thăn..là thực phẩm có tác dụng làm giảm sự hấp thụ của đường ruột đối với cholesterol.
– Ăn nhiều trái cây chứa ít ngọt (ăn cả quả, không nên sử sử dụng nước ép).
– Ăn nhiều tỏi, đặc biệt tỏi đen.
– Bổ sung những thực phẩm nguồn gốc thực vật có tác dụng giảm mỡ máu như: Gừng, đậu sữa, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, trà xanh, dầu ngô…
– Sử dụng dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu hoa cúc,.. thay mỡ động vật.
– Loại bỏ phần gạch khi ăn tôm, cua, ghẹ.
– Ăn nhiều cá để hấp thu axit béo hệ Omega-3. Đặc biệt nên dùng các loại cá như: Cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích và cá thu có nhiều axit béo loại này.
– Uống nhiều nước.
Ngoài ra, việc tập luyện thân thể đều đặn sẽ là cách phòng tránh máu nhiễm mỡ rất tốt.

Lời khuyên cho người bị mỡ máu

Chứng mỡ máu cao không chỉ hay gặp ở những người thừa cân, người cao tuổi mà người gầy cũng có nguy cơ mắc các bệnh về mỡ máu. Vì vậy, không ai có thể chủ quan với sức khỏe của mình. Chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện lành mạnh là chưa đủ và chỉ có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa bệnh. Bạn cần duy trì việc kiểm tra sức khỏe định kì, với những người đã bị máu nhiễm mỡ cần đi kiểm tra mỡ máu định kỳ 3-6 tháng và áp dụng chế độ ăn uống cho người bệnh máu nhiễm mỡ, luyện tập nghiêm khắc. Với người bình thường, chu kì khám sức khỏe là 6 tháng/lần.
Nếu còn bất kì băn khoăn, thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ theo số 1900558896/0904970909 để được tư vấn cụ thể.
Chuyên mục: Tư vấn
Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96