Những hiểu lầm và sự thật về sức khỏe tim mạch

1. Để  tốt cho sức khỏe hệ tim mạch, cần luyện tập đủ 1 giờ mỗi ngày?

Hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng cường sức khỏe tim mạch nhưng bạn không nhất thiết phải dành ra 1 giờ mỗi ngày để tập luyện.

Hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng cường sức khỏe tim mạch nhưng bạn không nhất thiết phải dành ra 1 giờ mỗi ngày để tập luyện.

Sai. Hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng cường sức khỏe tim mạch nhưng bạn không nhất thiết phải dành ra 1 giờ mỗi ngày để tập luyện. Theo lời khuyên của Hiệp hội Tim mạch Mỹ nên dành ít nhất 30 phút/ngày tham gia các hoạt động thể dục, thể thao với cường độ vừa phải trong ít nhất là 5 ngày/tuần. Đi bộ, bơi lội hoặc đi xe đạp là những hình thức luyện tập rất tốt cho tim mạch. Bạn cũng có thể tập trong khoảng 10 – 15 phút sau đó nghỉ ngơi và tiếp tục cho tới khi đạt đủ mục tiêu thời gian luyện tập của một ngày.

2. Tim ngừng đập khi nhồi máu cơ tim xảy ra?

Sai. Trong một cơn nhồi máu cơ tim, trái tim vẫn còn đập nhưng nguồn cung cấp máu bị chặn, gây tổn thương cho trái tim. Tình trạng tim đột ngột ngừng đập được gọi là “ngưng tim”.

3. Chất xơ có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu?

Chất xơ có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, đậu.

Chất xơ có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, đậu.

Đúng. Chất xơ có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, đậu. Là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh, chất xơ có khả năng làm giảm cholesterol trong máu, qua đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các loại thực phẩm là nguồn cung cấp chất xơ tốt nhất bao gồm yến mạch, quả mâm xôi và đậu Hà Lan, các loại đậu khô. Người bệnh cũng có thể uống bổ sung chất xơ nhưng chất xơ được hấp thụ thông qua thực phẩm được đánh giá tốt hơn.

4. Tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ở nam giới cao hơn so với phụ nữ?

Sai. Nam giới có xu hướng mắc bệnh tim mạch sớm hơn so với phụ nữ, nhưng sau giai đoạn mãn kinh, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ lại tương đương với nam giới. Thậm chí tại Mỹ, theo thống kê của Hiệp hội Tim mạch trong năm 2010, số lượng phụ nữ tử vong vì bệnh tim mạch (400.332) nhiều hơn nam giới (387/318).

5. Đau lưng hoặc đau hàm có thể là dấu hiệu của nhồi máu cơ tim?

Phụ nữ bị nhồi máu cơ tim có thể đau hoặc khó chịu ở những bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như lưng hoặc hàm.

Phụ nữ bị nhồi máu cơ tim có thể đau hoặc khó chịu ở những bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như lưng hoặc hàm.

Đúng. Mặc dù dấu hiệu phổ biến nhất của nhồi máu cơ tim là đau thắt ngực hoặc khó chịu ở ngực tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng gặp phải triệu chứng này. Người bệnh cũng có thể buồn nôn, khó thở, toát mồ hôi, đầu óc quay cuồng. Đặc biệt phụ nữ bị nhồi máu cơ tim có thể đau hoặc khó chịu ở những bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như lưng hoặc hàm.

6. Ăn ít muối giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Đúng. Chế độ ăn uống chứa nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, kéo theo nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Do đó nên cố gắng cắt giảm muối trong chế độ ăn uống , theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng người trưởng thành nên tiêu thụ ít hơn 1.5000 mg muối/ngày.

7. Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, những người không uống rượu cũng nên uống rượu vang đỏ?

Với những người thường xuyên uống rượu, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên rằng không nên uống nhiều hơn 2 ly/ngày đối với nam và 1 ly/ngày đối với nữ.

Với những người thường xuyên uống rượu, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên rằng không nên uống nhiều hơn 2 ly/ngày đối với nam và 1 ly/ngày đối với nữ.

Sai. Mặc dù nhiều nghiên cứu gần đây đã phát hiện thấy rượu vang đỏ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Với những người thường xuyên uống rượu, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên rằng không nên uống nhiều hơn 2 ly/ngày đối với nam và 1 ly/ngày đối với nữ. Với những người không uống rượu, không nên bắt đầu tập uống. Bởi vì những lợi ích mà rượu vang đỏ mang lại có thể không lớn hơn những rủi ro cho sức khỏe do tác động của rượu, chẳng hạn như tăng huyết áp, đột quỵ và béo phì.

8.  Ăn cá ít nhất 2 lần/tuần giúp tăng cường sức khỏe tim mạch?

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên rằng nên ăn cá, đặc biệt là các loại cá béo như cá hồi và cá thu, ít nhất 2 lần/tuần. Cá là một nguồn cung cấp tuyệt vời các acid béo có lợi cho tim là omega – 3.

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có thắc mắc cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 024.383.55555 hoặc 1900 558896 hoặc hotline: 0904 97 0909.

 

Chuyên mục: Tin tức
Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96