Nhịp tim cao và tình trạng stress

Nhịp tim là số lần tim đập trong một phút. Nhịp tim thay đổi trong suốt cả ngày, có xu hướng thấp vào buổi sáng sau một đêm ngủ và cao hơn khi gắng sức. Đây là những biến động bình thường xảy ra khi cơ tim đáp ứng nhu cầu oxy và máu của cơ thể trong các tình huống khác nhau. Tuy nhiên nếu nhịp tim quá cao hoặc tăng thường xuyên, có vấn đề bất thường đang xảy ra. Một trong những yếu tố có thể gây nhịp tim cao là stress. Để ngăn ngừa biến chứng, điều quan trọng là hiểu được stress ảnh hưởng đến nhịp tim như thế nào và những bước có thể thực hiện để kiểm soát căng thẳng và nhịp tim.

 

Nhịp tim

Nơi dễ nhất để cảm nhận được nhịp đập của tim là ở cổ tay, được gọi là xung hướng tâm, hoặc ở cổ, chính là động mạch cảnh.

Nơi dễ nhất để cảm nhận được nhịp đập của tim là ở cổ tay, được gọi là xung hướng tâm, hoặc ở cổ, chính là động mạch cảnh.

Nơi dễ nhất để cảm nhận được nhịp đập của tim là ở cổ tay, được gọi là xung hướng tâm, hoặc ở cổ, chính là động mạch cảnh. Đặt trỏ và ngón giữa vào một trong hai vị trí này và đếm số lần tim đập trong một phút, chúng ta sẽ biết được nhịp tim của mình. Nhịp tim bình thường là 60 – 90 nhịp mỗi phút. Các vận động viên có thể có nhịp tim thấp hơn 40 và một số người có nhịp tim lớn hơn 90 mặc dù không có vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên nhìn cung những người có nhịp tim trên 90 là nhịp tim cao và cần được kiểm tra.

Stress

Stress là một phần của cuộc sống hàng ngày, được hiểu là tình trạng căng thẳng thần kinh, làm tổn thương cả sức khỏe thể lực và sức khỏe tinh thần.

Stress là một phần của cuộc sống hàng ngày, được hiểu là tình trạng căng thẳng thần kinh, làm tổn thương cả sức khỏe thể lực và sức khỏe tinh thần.

Stress là một phần của cuộc sống hàng ngày, được hiểu là tình trạng căng thẳng thần kinh, làm tổn thương cả sức khỏe thể lực và sức khỏe tinh thần. Mỗi người lại có phản ứng với căng thẳng khác nhau. Một số người chỉ gặp stress trong thời gian ngắn, trong những những người khác phải mất thời gian dài để đối phó. Trong tình huống cơ thể cảm thấy căng thẳng, có một phản ứng dây chuyền được tạo ra để giúp cơ thể đương đầu với tình trạng này. Nhiều loại hóa chất được tiết ra để giúp cơ thể chống lại căng thẳng áp lực, trong đó bao gồm nhiều thay đổi trong cơ thể, chẳng hạn như tăng nhịp tim và nhịp thở để cung cấp thêm máu và oxy cho các nhu cầu của cơ thể, ngăn chặn hệ miễn dịch và tiêu hóa để giúp bảo toàn năng lương. Sau đó khi các mối đe dọa biến mất, cơ thể trở về trạng thái nghỉ ngơi.

Cảnh báo

Các hormone giải phóng trong phản ứng căng thẳng, chẳng hạn như adrenaline, làm cho cơ tim hoạt động nhanh và mạnh hơn.

Các hormone giải phóng trong phản ứng căng thẳng, chẳng hạn như adrenaline, làm cho cơ tim hoạt động nhanh và mạnh hơn.

Mặc dù phản ứng với căng thẳng là một phản ứng tự nhiên và hữu ích trong các tình huống ngắn hạn nhất định nhưng vấn đề có thể phát sinh khi các phản ứng với căng thẳng được kích hoạt liên tục.  Điều này có thể xảy ra nếu cuộc sống hàng ngày trở nên căng thẳng do các vấn đề gia đình, công việc, tài chính, sức khoẻ. Trong những tình huống này phản ứng đối phó của cơ thể với stress có thể không tắt hoàn toàn. Tuy nhiên tình trạng này lại gây ra các vấn đề sức khỏe, bởi vì các hormone giải phóng trong phản ứng căng thẳng, chẳng hạn như adrenaline, làm cho cơ tim hoạt động nhanh và mạnh hơn. Theo thời gian, nhịp tim tăng cao mạn tính, nhịp tim bất thường, nhồi máu cơ tim và đột tử do tim có thể xảy ra.

Phụ nữ có nguy cơ bị biến chứng tim do stress cao hơn so với nam giới.

Giải pháp

Thiền định hoặc kỹ thuật thư giãn để kiểm soát stress có thể giúp làm giảm nhịp tim.

Thiền định hoặc kỹ thuật thư giãn để kiểm soát stress có thể giúp làm giảm nhịp tim.

Mặc dù các phản ứng căng thẳng có thể làm tăng nhịp tim, thiền định hoặc kỹ thuật thư giãn để kiểm soát stress có thể giúp làm giảm nhịp tim. Theo nghiên cứu của Viện Beson – Henry (Bệnh viện Đa khoa Massachusetts), trạng thái bình tĩnh hơn được gọi là phản ứng thư giãn, có thể giúp làm chậm hoạt động của sóng não, giảm huyết áp và giảm nhịp tim. Kỹ thuật này được đánh giá là hiệu quả trong kiểm soát bệnh tim và nhiều bệnh khác khi kết hợp với chăm sóc y tế và lựa chọn lối sống lành mạnh.

Kỹ thuật thư giãn

Mục đích của các kỹ thuật thư giãn đều là loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi tâm trí, tập trung 100% chú ý vào hơi thở, một từ, một hình ảnh...

Mục đích của các kỹ thuật thư giãn đều là loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi tâm trí, tập trung 100% chú ý vào hơi thở, một từ, một hình ảnh…

Thực hành thiền định hay kỹ thuật thư giãn không chỉ mang lại cảm giác thư thái mà còn rất hữu ích trong việc làm giảm những tác động của stress gây ra cho cơ thể. Có nhiều hình thức của các kỹ thuật thư giãn có thể áp dụng. Chẳng hạn như ngồi im và tập trung vào hơi thở để thư giãn. Ngoài ra còn có kỹ thuật sử dụng hình ảnh để làm dịu căng thẳng. Yoga và thái cực quyền cũng là những kỹ thuật thư giãn được đánh giá cao. Cho dù là áp dụng hình thức nào, thì mục đích đều là loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi tâm trí, tập trung 100% chú ý vào hơi thở, một từ, một hình ảnh… Những hoạt động này sẽ gửi tín hiệu nghỉ ngơi, thư giãn đến tâm trí và thể xác, từ đó có thể làm giảm nhịp tim xuống.

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có thắc mắc cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 024.383.55555 hoặc 1900 558896 hoặc hotline: 0904 97 0909.

Chuyên mục: nhịp tim nhanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lưu ý: *Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thêm thông tin chi tiết và chính xác, vui lòng liên hệ 1900 55 88 96 hoặc 0904 970 909 để được tư vấn cụ thể.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

  • Bệnh viện khách sạn hướng tới đạt chuẩn quốc tế

  • Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

  • Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

  • Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

  • Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

  • Chăm sóc người bệnh chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96