Nguyên tắc vàng giúp bảo vệ tim mạch phụ nữ

Phụ nữ ở tuổi mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn vì đây là thời kỳ hormon giới tính có tác dụng bảo vệ tim đã suy giảm nghiêm trọng, thay vào đó là sự  tích lũy quá nhiều cholesterol. Dưới đây là những nguyên tắc cần thiết giúp tim mạch của phụ nữ luôn khỏe mạnh.

  • Giảm bớt khẩu phần ăn

Một chế độ ăn đa dạng và đủ chất sẽ giảm các nguy cơ mắc các bệnh về tim. Thay vì ăn những thực phẩm béo, nhiều chất bảo quản, chị em tuổi mãn kinh nên ăn trái cây, rau xanh, ngũ cốc, cá nhiều hơn thịt đỏ. Không nên ăn quá mặn.

  • Theo dõi lượng cholesterol
Nguyên tắc vàng giúp bảo vệ tim mạch phụ nữ

Phụ nữ mãn kinh rất dễ mắc các bệnh lý về tim mạch nên cần phải khám sức khỏe định kỳ

Cholesterol có nhiều trong gan động vật và một số thực phẩm khác như bơ, trứng, thịt….Tuy nó là một chất béo không thể thiếu cho cơ thể nhưng nếu tích trữ quá nhiều trong máu (khoảng hơn 2g/l) thì sẽ rất nguy hiểm. Cholesterol sẽ bám lại ở các thành động mạch, đặc biệt là các mạch gần tim, làm cho các mạch này hẹp lại, ngăn cản đường lưu thông của máu, gây tắc nghẽn động mạch. Vì thế cần uống ít rượu, giảm ăn đồ béo, đồng thời hạn chế sự tăng cân và không hút thuốc lá.

  • Hạn chế uống rượu

Uống rượu với liều lượng ít có lợi cho sức khỏe nhưng uống rượu quá nhiều sẽ làm tăng áp lực ở các động mạch. Đây chính là hiện tượng tăng huyết áp, vốn là kẻ thù của tim. Cung cấp nhiều calo nên rượu còn làm tăng cân, tạo điều kiện xuất hiện bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường.

  • Uống nhiều nước
Nguyên tắc vàng giúp bảo vệ tim mạch phụ nữ

Thay đổi thói quen sinh hoạt, uống nhiều nước sẽ giúp thanh lọc cơ thể phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh khác

Nên uống nước nhiều và uống từng ngụm nhỏ. Không nên uống nhiều nước có gas, chỉ nên uống nước lọc, nước khoáng hoặc nước chanh. Hạn chế trà và cà phê vì đây cũng là hai loại đồ uống có tác dụng kích thích đối với tim.

  • Thường xuyên kiểm tra huyết áp

Bệnh huyết áp có tính di truyền. Nếu bố mẹ bị huyết áp cao thì con cái có nhiều nguy cơ mắc bệnh này, nhất là sau 50 tuổi. Vì thế hãy kiểm tra sức khỏe và huyết áp thường xuyên để phát hiện sớm bệnh. Cao huyết áp cũng có thể đẩy lùi bằng việc thay đổi lối sống và thói quen ăn uống.

  • Kiểm soát trọng lượng

Sự thừa cân là một yếu tố quan trọng gây tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường. Để bảo vệ sức khỏe, tốt nhất hãy tìm cách giảm cân bằng các bài tập thể dục. Việc kết hợp một chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng và bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch.

Nguyên tắc vàng giúp bảo vệ tim mạch phụ nữ

Duy trì cân nặng ở mức độ cho phép vừa phòng tránh bệnh béo phì vừa hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch

  • Thường xuyên vận động

Đi xe đạp, bơi lội, đi bộ… là những môn thể thao nhẹ nhàng đòi hỏi sự bền bỉ, phù hợp với mọi lứa tuổi. Chúng giúp cơ thể có thể cung cấp nhiều oxy hơn cho các tế bào, làm tim hoạt động tốt hơn và cải thiện sự dẻo dai của cơ thể. Vận động còn giúp giảm cân, tránh tăng huyết áp và đái tháo đường. Tốt nhất bạn nên tập thể dục nửa giờ hoặc đi bộ 3 lần/ tuần, mỗi lần 1 tiếng để đẩy lùi mọi bệnh tật.

Để tìm hiểu kiến thức giúp bảo vệ hệ tim mạch khỏ mạnh, mời độc giả liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc theo số điện thoại 024.383.55555 hoặc 1900 558896 để được hỗ trợ tốt nhất.

Chuyên mục: Bệnh tim mạch
Từ khóa:
Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96