Nguyên nhân rối loạn giấc ngủ và cách chữa trị ở tuổi trung niên

Rối loạn giấc ngủ thường gặp ở người trung niên và có thể gây nên nguy cơ bệnh lý vì vậy cần tìm hiểu nguyên nhân rối loạn giấc ngủ và cách chữa trị ở tuổi trung niên hiệu quả tránh biến chứng sức khỏe.

Nguyên nhân rối loạn giấc ngủ ở tuổi trung niên

Sau tuổi 35, các chức năng của cơ thể suy yếu dần làm ảnh hưởng đến các hoạt động của não bộ. Các nhà khoa học đã chứng minh được giấc ngủ của con người có liên quan chặt chẽ đến sự tiết hormone melatonin từ tuyến tùng- hormone có vai trò điều hòa chu kỳ giấc ngủ. Nồng độ của hormone này bị giảm đi theo tuổi và bị tác động bởi các yếu tố ngoại lai như ánh sáng đèn, ánh sáng từ các thiết bị điện tử…

Người trung niên thường mắc chứng rối loạn giấc ngủ

Người trung niên thường mắc chứng rối loạn giấc ngủ

Thêm vào đó các yếu tố về stress trong công việc, gia đình, xã hội khiến gốc tự do tăng sinh liên tục. Gốc tự do được xem là “chất độc” tấn công các cơ quan nội tạng trong cơ thể, đặc biệt là não bộ. Tại não, gốc tự do làm tổn hại thành mạch máu, hình thành nên xơ vữa và cục huyết khối làm hẹp động mạch, gây thiếu máu não, cản trở máu vận chuyển oxy và dưỡng chất đến não. Tế bào não vì thế thiếu năng lượng để hoạt động, ảnh hưởng tới cấu trúc của hệ thần kinh gây ra những rối loạn cho cơ thể, điển hình là chứng mất ngủ.

Cách điều trị rối loạn giấc ngủ ở tuổi trung niên

Không phải tự nhiên mà giấc ngủ sinh lý chiếm 1/3 thời gian của một ngày. Vai trò phục hồi năng lượng của giấc ngủ là quan trọng trọng nhất. Nếu rối loạn giấc ngủ kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng sức khỏe thậm chí có thể gây đột quỵ dẫn tới tử vong. Vì vậy để có giấc ngủ ngon, phòng tránh bệnh tật và giảm thiểu nguy cơ đột quỵ thì trước hết cần áp dụng một số liệu pháp như sau:

Thay đổi lối sống để chữa trị rối loạn giấc ngủ ở tuổi trung niên

Thay đổi lối sống để chữa trị rối loạn giấc ngủ ở tuổi trung niên

  • Thay đổi thói quen, lối sống: tạo giờ thức ngủ cố định, giữ tâm trạng thoải mái, suy nghĩ tích cực, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử.
  • Vận động thường xuyên: các môn thể thao như đi bộ, bơi lội sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn vì vậy sẽ giúp ngủ ngon vào ban đêm.
  • Dinh dưỡng phù hợp với thể trạng: nên ăn uống đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng, các vitamin và khoáng chất. Hạn chế các thức ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ. Tăng cường rau xanh, trái cây và các món ăn chế biến từ cá
  • Ngoài ra, hầu hết những người bị mất ngủ thường tìm đến thuốc ngủ hay thuốc an thần. Tuy nhiên có một chú ý là nên sử dụng theo đơn của bác sỹ, việc lạm dụng thuốc có thể gây ra một số rối loạn cho cơ thể.
  • Tránh xa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều chất béo và đường để duy trì ổn định nồng độ hormone trong cơ thể… Nên ăn nhiều chất xơ, tắm nước ấm và uống trà ấm trước khi ngủ.

Với những thông tin trên đây về nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ và cách chữa trị ở người cao tuổi, nếu bạn băn  khoăn cần được giải đáp cụ thể có thể liên hệ bệnh viện theo số 1900558896/ 0904970909 để được tư vấn.

Chuyên mục: Bạn nên đọc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lưu ý: *Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thêm thông tin chi tiết và chính xác, vui lòng liên hệ 1900 55 88 96 hoặc 0904 970 909 để được tư vấn cụ thể.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

  • Bệnh viện khách sạn hướng tới đạt chuẩn quốc tế

  • Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

  • Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

  • Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

  • Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

  • Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96