Nguyên nhân nào khiến bạn bị rối loạn giấc ngủ?

Mất ngủ là triệu chứng thường gặp tưởng chừng như không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng thực chất nó chính là yếu tố bào mòn sức khỏe của bạn, tấn công bạn từng ngày. Vậy nguyên nhân nào khiến bạn bị rối loạn giấc ngủ?

Nguyên nhân nào khiến bạn bị rối loạn giấcngủ?

Có nhiều yếu tố và nguyên nhân gây nên chứng rối loạn giấc ngủ:

Căng thẳng là nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ

Căng thẳng là nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ

Yếu tố bên ngoài: Căng thẳng trong công việc hoặc tài chính; làm việc theo ca, sinh hoạt không điều độ,…

Mắc những bệnh lý nội khoa về tim mạch (mạch vành, loạn nhịp tim, suy tim); hô hấp (hen phế quản, ngưng thở khi ngủ); đau mạn tính; bệnh nội tiết (đái tháo đường, cường giáp); tiêu hóa (viêm – loét dạ dày, viêm dạ dày – thực quản trào ngược); thần kinh (Parkinson, động kinh) và phụ nữ đang mang thai.

Tâm thần kinh: Rối loạn tính cách (trầm cảm, loạn thần); Rối loạn lo âu; Hội chứng cai thuốc, rượu.

Mất ngủ do sử dụng một số thuốc: Chống động kinh; hạ huyết áp nhóm ức chế giao cảm; lợi tiểu hoặc nhóm steroid, thuốc hưng phấn thần kinh.

Tùy mức độ và nguyên nhân của mất ngủ, y học hiện đại có nhiều thế hệ thuốc từ thuốc kháng histamin tại thụ thể H1 thế hệ 1 đến thuốc an thần gây ngủ để điều trị chứng mất ngủ, tuy nhiên cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, không nên sử dụng kéo dài vì có thể gây những phản ứng ngoài ý muốn.

Phương pháp điều trị rối loạn giấc ngủ

Thư giãn tâm lý: Sức khỏe sẽ không bị ảnh hưởng gì nếu thỉnh thoảng không ngủ đủ 8 giờ mỗi đêm. Vì vậy, không nên quá lo lắng. Những bệnh nhân mất ngủ mạn tính thường rất sợ buổi tối vì họ nghĩ rằng có thể sẽ không ngủ được và càng lo sợ, giấc ngủ càng khó đến.

Dưới đây là các biện pháp tạo điều kiện cho giấc ngủ đến dễ dàng hơn mà không cần dùng thuốc.

– Thức dậy đúng giờ mỗi ngày.

Không sử dụng cà phê và chất kích thích để cải thiện giấc ngủ

Không sử dụng cà phê và chất kích thích để cải thiện giấc ngủ

– Không sử dụng các chất kích thích (cà phê, trà, thuốc lá, rượu…) vào buổi chiều.

– Tránh ngủ nhiều ban ngày.

– Tập thể dục buổi sáng đều đặn (có thể tập những bài nặng).

– Trước khi đi ngủ khoảng 20 phút, nên tắm nước ấm.

– Tránh những bữa ăn quá thịnh soạn hay khó tiêu gần giờ đi ngủ.

– Tập những bài thể dục nhẹ có tính chất thư giãn trước khi ngủ.

– Phòng ngủ thoáng khí, ít ánh sáng, không quá nóng hay quá lạnh.

Dùng thuốc: Có thể sử dụng benzodiazepine, zolpidem, chloral hydrate… nhưng phải theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu có hội chứng lo âu hay trầm cảm đi kèm, nên phối hợp các loại thuốc chống trầm cảm, lo âu.

Khám sức khỏe để được lời khuyên tốt nhất từ các chuyên gia

Khám sức khỏe để được lời khuyên tốt nhất từ các chuyên gia

Ngoài ra, người bệnh nên đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám chẩn đoán nguyên nhân khiến bạn rối loạn giấc ngủ và điều trị hiệu quả.

Với những thông tin trên đây nếu bạn đọc còn băn khoăn cần được giải đáp cụ thể về nguyên nhân khiến bạn bị rối loạn giấc ngủ, có thể liên hệ Bệnh viện theo số 1900558896/ 0904970909 để được hỗ trợ.

BÙNG NỔ ƯU ĐÃI THÁNG KHAI TRƯƠNG: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc 216 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội tri ân khách hàng đặc biệt nhân dịp khai trương:

  • Tặng 30% gói khám sức khỏe
  • Tặng 30% gói tầm soát ung thư
  • Miễn phí khám, giảm thêm 20% phí phát sinh

Và hàng ngàn quà tặng bốc thăm miễn phí giá trị khác.
Thời gian áp dụng: 30/3 – 30/4
Địa điểm áp dụng: Phòng khám ĐKQT Thu Cúc - 216 Trần Duy Hưng.
Gọi tổng đài 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909 để đăng ký.

Chuyên mục: Bệnh tim mạch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

  • Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

  • Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

  • Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

  • Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

  • Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

  • Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96