Môn thể thao nào tốt cho tim mạch?

Lựa chọn môn thể thao nào tốt cho tim mạch là điều rất cần thiết để phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch cũng như tốt cho sức khỏe nói chung. Bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa về vấn đề này.

Môn thể thao nào tốt cho tim mạch là điều nhiều người thắc mắc

Môn thể thao nào tốt cho tim mạch là điều nhiều người còn thắc mắc

Thể thao tốt cho tim mạch thế nào?

Việc tập thể dục đều đặn, chơi các môn thể thao vừa sức, cường độ không quá mạnh sẽ giúp cơ thể lưu thông máu tốt.  Tập thể thao cũng giúp bạn tránh được quá trình tích tụ mỡ của cơ thể, vốn được xem là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch. Cùng với đó, động mạch vành cũng giãn nở dễ dàng, giúp tim hoạt động hiệu quả.

Môn thể thao nào tốt cho tim mạch?

Một số môn thể thao dưới đây được các chuyên gia khuyên rất có ích cho phòng ngừa bệnh tim mạch:

– Đi bộ: Đi bộ hoặc đi bộ nhanh rất tốt cho cơ thể, nhất là tập vào buổi sáng. Môn này giúp làm giảm nguy cơ đau tim nếu được thực hiện thường xuyên. Hoạt động này cũng có thể làm giảm thành phần cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, giảm huyết áp, giữ cân nặng an toàn và giúp tâm trạng lạc quan.

– Chạy bộ: Môn chạy giúp cơ thể dẻo dai, bền sức hơn, đặc biệt chạy còn giúp làm giảm lượng chất béo quanh tim và mạch máu. Tuy nhiên, tùy theo lứa tuổi và thể trạng mà thực hiện việc chạy nhanh hay chậm, không nên quá gắng sức, nếu thấy mệt mỏi thì nghỉ hoặc tạm nghỉ rồi chạy tiếp.

– Aerobic hay thể dục nhịp điệu: Thể dục nhịp điệu giúp cơ tim khỏe mạnh và dẻo dai hơn. Bài tập này cũng giúp cho tim bơm máu hiệu quả hơn. Vì vậy, tập thể dục nhịp điệu sẽ giữ cho trái tim khỏe mạnh và tránh xa bệnh tật.

Người có vấn đề về tim mạch nên tránh tập quá sức

Người có vấn đề về tim mạch nên tránh tập quá sức

– Bơi: Nhờ sự phối hợp vận động của rất nhiều cơ quan trên cơ thể, môn thể thao thu hút nhiều người tập luyện này có thể làm giảm căng thẳng, giúp duy trì sự ổn định của huyết áp và nhịp tim, cải thiện hiệu quả chức năng hô hấp và tuần hoàn máu, giúp giữ cân nặng và hình thể ở mức độ tiêu chuẩn.

– Đạp xe: Đây là bài tập vận động phổ biến, dễ thực hiện giúp cơ thể được dẻo dai. Mọi lứa tuổi đều có thể tham gia hoạt động này. Đi xe đạp thường xuyên tốt cho tim, mạch máu và phổi, hạn chế nguy cơ các chứng bệnh nghiêm trọng như đột quỵ, đau tim…

Tập thế nào để có hiệu quả?

Những người lớn tuổi càng luyện tập nhiều và đều đặn thì càng tốt cho sức khỏe, miễn là vừa sức và có thời gian nghỉ giải lao nếu thấy mệt. Mọi người cần luyện tập được ít nhất 150 phút/tuần, để có lợi cho sức khỏe tim mạch nhất. Ngoài ra, mọi dạng của hoạt động thể lực từ các việc nhà, việc hoạt động cá nhân như nấu nướng, giặt giũ, phơi quần áo, lau chùi vật dụng, lau quét nhà, leo cầu thang… đều tốt cho tim mạch.

Khám sức khỏe định kỳ đều đặn để tránh các nguy cơ bệnh tim mạch

Khám sức khỏe định kỳ đều đặn để tránh các nguy cơ bệnh tim mạch

Với những người có tiền sử bệnh tim mạch, cần đến khám bác sĩ để xác định tình trạng sức khỏe và được hướng dẫn cụ thể về một chế độ tập luyện phù hợp. Người bệnh nên chọn những môn thể thao không đòi hỏi quá nhiều thể lực. Đặc biệt, cần khởi động kỹ tối thiểu 15 phút để các hệ cơ xương khớp, tuần hoàn và hô hấp có thể thích nghi dần với tốc độ vận động, khi kết thúc bài tập cũng nên chậm dần và từ từ dừng lại, khi tập tuyệt đối không nên gắng sức, cố tập nặng thêm, lâu hơn khả năng.

Mỗi người nên kết hợp tập luyện với chế độ ăn khoa học, tốt cho tim, tránh hút thuốc, dùng các đồ uống có chất kích thích, ăn ngủ điều độ, hạn chế căng thẳng, áp lực. Người bình thường cần tuân thủ lịch khám sức khỏe định kì 6 tháng/lần để kiểm soát tốt tình trạng cơ thể, phòng ngừa và phát hiện sớm các triệu chứng bệnh tim mạch nếu có.

Với những thông tin trên đây, vấn đề môn thể thao nào tốt cho tim mạch đã có lời giải đáp. Nếu còn bất kì băn khoăn nào quanh việc chăm sóc sức khỏe, bạn hãy gọi theo số 1900558896/ 0904970909 để được tư vấn cụ thể.

Chuyên mục: Cho một trái tim khỏe

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lưu ý: *Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thêm thông tin chi tiết và chính xác, vui lòng liên hệ 1900 55 88 96 hoặc 0904 970 909 để được tư vấn cụ thể.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

  • Bệnh viện khách sạn hướng tới đạt chuẩn quốc tế

  • Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

  • Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

  • Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

  • Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

  • Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96