Mất ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống

Mất ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống vì vậy cần có biện pháp cải thiện giấc ngủ đúng cách để bảo vệ sức khỏe.

Mất ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống

Mất ngủ là triệu chứng nhiều người gặp phải, nếu để lâu dần không được cải thiện đúng cách nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Cụ thể như:

Mất ngủ gây rối loạn cảm xúc

Mất ngủ gây rối loạn cảm xúc

Rối loạn tâm trạng: Người bị mất ngủ thường rơi vào tình trạng căng thẳng, cáu kỉnh, lo âu,người nôn nao chán nản. Thậm chí, có những trường hợp bị trầm cảm ở mức độ từ nhẹ đến nặng. Các rắc rối về tâm trạng như căng thẳng, cáu kỉnh…lại tác động ngược khiến mất ngủ có xu hướng tăng nặng, trở thành mạn tính.

Khó khăn về nhận thức: Người bị mất ngủ thường hay quên, mất tập trung, chậm chạp trong sinh hoạt hằng ngày và giải quyết vấn đề kém…Nhiều nghiên cứu cho thấy, tình trạng ngủ ít và ngủ không ngon giấc làm giảm 60% khả năng giải quyết vấn đề, giảm 40% khả năng tập trung, ghi nhớ thông tin.

Buồn ngủ ban ngày, mệt mỏi kéo dài: Đêm không ngon giấc nên khi tỉnh dậy cơ thể vẫn cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống. Ngoài ra, người bị mất ngủ thường rơi vào tình trạng buồn ngủ ban ngày, dễ gây tai nạn lao động, tai nạn lái xe…

Mất ngủ có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng tình dục: Các chuyên gia về tình dục học của Trường đại học Pennsylvania (Mỹ) cho biết, mất ngủ ngoài việc giảm sút sức khỏe còn thường xuyên cáu gắt với những người chung quanh cũng như làm việc không hiệu quả… Chứng mất ngủ còn ảnh hưởng đến cả hoạt động tình dục ở cả nam và nữ.

Mất ngủ gây ảnh  hưởng đến chất lượng tình dục

Mất ngủ gây ảnh hưởng đến chất lượng tình dục

Mất ngủ có thể dẫn đến các bệnh lý mạn tính: Hàng loạt các rối loạn về thể chất và tinh thần như trên ở người bị mất ngủ gây khó khăn cho các hoạt động sống hàng ngày như giao tiếp, làm việc, duy trì kinh tế và điều kiện sống tốt.  Nếu không có biện pháp khắc phục, mất ngủ sẽ trở thành mạn tính với những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tăng nguy cơ dẫn đến nhiều căn bệnh tiềm ẩn như: đau đầu, tăng huyết áp, đặc biệt là đột quỵ.

Phương pháp cải thiện giấc ngủ

Tuân thủ giờ giấc sinh hoạt: Hãy tập cho bản thân đi ngủ và thức dậy đúng giờ, ngay cả vào cuối tuần. Đồng hồ sinh học trong cơ thể bạn chính là yếu tố quan trọng giúp cân bằng và điều chỉnh lại giấc ngủ trong bất kỳ trường hợp nào.

Chăm chút cho phòng ngủ của bạn: Nghe có vẻ đơn giản nhưng nhiều người lại quên mất phòng ngủ là môi trường dễ chịu giúp chúng ta có giấc ngủ thật ngon. Hãy luôn hạn chế tiếng ồn, ánh sáng cũng như trang trí phòng ngủ theo sở thích để bản thân bạn luôn cảm thấy thoái mái, thư thả mỗi khi bước vào.

Tập thói quen thư giãn trước khi ngủ: Khoa học cho thấy bạn nên dành khoảng 30 phút để giúp đưa cơ thể từ trạng thái thức sang một giấc ngủ ngon. Tắm nước ấm, đọc sách, thiền định là vài cách công hiệu cho quá trình này; đồng thời bạn cũng nên tránh vận động mạnh, làm việc căng thẳng hay suy nghĩ tiêu cực trước khi ngủ.

Thư giãn trước khi ngủ để có được giấc ngủ thoải mái

Thư giãn trước khi ngủ để có được giấc ngủ thoải mái

Hạn chế sử dụng cà phê và rượu bia: Caffeine là chất kích thích gây mất ngủ và có thể ảnh hưởng đến tận 4-6 tiếng sau. Bên cạnh đó, chất cồn cũng sẽ khiến bạn thức giấc nửa chừng kèm các cơn đau đầu, khó chịu.

Tập thể dục điều độ: Vận động mạnh vào ban đêm thường gây mệt mỏi nhưng thể dục điều độ vào ban ngày lại giúp bạn có giấc ngủ ngon, sảng khoái.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh: chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Người béo phì, ăn uống không đủ chất thường ngáy to và mắc các hội chứng như ngưng thở lúc ngủ, khiến quá trình nghỉ ngơi bị gián đoạn.

Với những thông tin giải đáp vấn đềmất ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, nếu bạn còn băn khoăn cần được giải đáp có thể liên hệ bệnh viện theo số 1900558896/ 0904970909.

Chuyên mục: Bệnh tim mạch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96