Làm sao để ngủ nhanh?

Thưa bác sĩ, tôi muốn hỏi làm sao để ngủ nhanh, tôi bị chứng khó ngủ, nhiều đêm nằm phải 3 tiếng sau mới ngủ được, nhưng chỉ ngủ được một lúc lại tỉnh giấc, tôi thấy rất mệt mỏi, mà mỗi lần mất ngủ như thế tôi lại hay suy nghĩ tinh tinh, nên cảm thấy stress. Tôi muốn nhờ bác sĩ giúp tôi cách ngủ nhanh và ngủ sâu giấc. Tôi năm nay 53 tuổi, tôi xin cảm ơn!

Lê Quý Bính (Long Biên, HN)

Trả lời:

Chào bác, với lo lắng làm sao để ngủ nhanh của bác, chúng tôi xin được đưa ra lời khuyên như sau:

Khó ngủ khiến nhiều người mệt mỏi

Mất ngủ, khó ngủ là hiện tượng phổ biến gặp, nhất là trong cuộc sống hiện đại do thói quen sinh hoạt, công việc gia đình, xã hội áp lực,… tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý về nội thần kinh, nhất là những người bước vào độ tuổi trung niên. Do đó, để khắc phục chứng khó ngủ, chúng tôi cần biết chính xác nguyên nhân gây bệnh, bác nên dành thời gian đi khám để tìm hiểu nguyên nhân và từ đó có hướng điều chỉnh phù hợp.

Làm sao để ngủ nhanh? Nếu khó ngủ là do thói quen như sử dụng cà phê, trà đặc, chất kích thích, ăn quá no, làm việc quá căng thẳng, hoặc ngủ không đúng giờ,…thì bác cần điều chỉnh lại bằng cách:

Tránh cà phê, trà đặc, và các chất kích thích gây mất ngủ

Tránh ăn quá nó, tốt nhất không nên ăn sau 7h tối

Tránh căng thẳng, stress, lo lâu sẽ khiến tình trạng khó ngủ, thậm chí mất ngủ kéo dài.

Nên tập luyện thể dục thể thao đều đặn, bởi đây là cách tốt nhất giúp cơ thể lưu thông mạch máu, đồng thời giúp đầu óc minh mẫn, dễ chịu, dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu.

Tránh ngủ ngày quá nhiều, nên tập thói quen đi ngủ đúng giờ, thức dậy đúng giờ.

Đối với những trường hợp khó ngủ, mất ngủ do bệnh lý, cần:

Khám sức khoẻ định kỳ, tham khảo ý kiến bác sĩ

Yoga là một trong những phương pháp tốt cho giấc ngủ

Có thể dùng thuốc hỗ trợ giấc ngủ, tuy nhiên cần theo chỉ định của bác sĩ, tránh lạm dụng thuốc.

Ngoài ra, để ngủ ngon và dễ ngủ, có thể áp dụng một số cách sau:

Ăn uống phù hợp, có thể uống 1 ly sữa ấm trước khi đi ngủ 1h

Có thể ngâm chân với nước gừng giúp lưu thông mạch máu, thư giãn, từ đó giúp tinh thần thoải mái, dễ ngủ hơn.

Nên đi bộ nhẹ nhàng trước khi đi ngủ 1h, cách làm này giúp cơ thể dễ dàng ngủ sâu và ngon giấc.

Ngoài ra, sử dụng một số thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ như chè sen ấm, trà gừng ấm pha mật ong,… giúp tinh thần thư thái, dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ.

Đối với những người khó ngủ kéo dài, có thể áp dụng tập yoga, phương pháp này được đánh giá là hữu hiệu cho người bị khó ngủ.

Để biết thêm thông tin chi tiết về thắc mắc làm sao để ngủ nhanh, bác có thể đến trực tiếp bệnh viện để thăm khám và tìm hiểu nguyên nhân, hoặc gọi tới bệnh viện Thu Cúc theo số điện thoại 1900558896 để được tư vấn cụ thể.

Chuyên mục: Sống khỏe
Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96