Coi chừng đột quỵ “viếng thăm” người mất ngủ

Theo nhiều kết quả nghiên cứu, các chuyên gia khuyên rằng cần coi chừng đột quỵ “viếng thăm” người bệnh mất ngủ. Bởi mất ngủ là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý nghiêm trọng trong đó có đột quỵ đe dọa tính mạng.

Người mất ngủ có nguy cơ cao bị đột quỵ “viếng thăm”

Mới đây, nghiên cứu  của các nhà khoa học được công bố tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Tăng huyết áp Hoa Kỳ đã chỉ rõ, với người chỉ ngủ 5 giờ mỗi đêm, nguy cơ đột quỵ tăng tới 83% so với ngủ đủ giấc (trung bình 7-8 giờ).

Mất ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ

Mất ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ

Ngủ ít, mất ngủ sẽ làm tăng hormon Ghrelin kích thích thèm ăn và làm gián đoạn hoạt động của các hormone đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể gây thừa cân, béo phì. Đồng thời, mất ngủ còn làm khởi phát hoặc tăng nặng các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường – vốn là yếu tố nguy cơ cao gây đột quỵ. Theo nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), nguy cơ tiểu đường tăng 45% ở người bị mất ngủ.

Vì mất ngủ, nhiều người cũng dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, cáu kỉnh, thường lo âu, nghi ngờ, chuyện bé xé ra to, vui buồn lẫn lộn. Người mất ngủ “khổ sở” vì trằn trọc thâu đêm còn kéo theo cả gia đình, người thân “chịu trận” khi các sinh hoạt bị xáo trộn gây nhiều phiền toái.

Coi chừng đột quỵ “viếng thăm” người mất ngủ

Người mất ngủ cần tuyệt đối tránh lạm dụng thuốc an thần, thuốc ngủ để “cưỡng ép” giấc ngủ bởi điều này sẽ phá vỡ chu kỳ thức – ngủ tự nhiên và có thể gây ra các tác dụng không mong muốn như: chóng mặt, đau đầu, dễ kích động và các tổn hại ở gan, thận…

Tập thể dục thường xuyên rất tốt cho giấc ngủ

Tập thể dục thường xuyên rất tốt cho giấc ngủ

Ngoài ra, cũng nên chủ động loại bỏ những áp lực, phiền muộn ảnh hưởng đến giấc ngủ; nên đi ngủ và thức dậy đúng giờ; phòng ngủ luôn giữ thoáng và yên tĩnh; trước khi đi ngủ nên tắm, lau nước ấm hoặc thư giãn tĩnh; không uống cà phê, rượu bia vào buổi tối; duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý và vận động như đi bộ, chơi cầu lông, bơi…giúp ích rất nhiều cho giấc ngủ, góp phần cải thiện sức khỏe và chất lượng sống.

Ngoài ra, cũng nên chủ động loại bỏ những áp lực, phiền muộn ảnh hưởng đến giấc ngủ; nên đi ngủ và thức dậy đúng giờ; phòng ngủ luôn giữ thoáng và yên tĩnh; trước khi đi ngủ nên tắm, lau nước ấm hoặc thư giãn tĩnh; không nên sử dụng phòng ngủ để làm việc khác như tập thể dục, xem tivi; không uống cà phê, rượu bia vào buổi tối; duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý và vận động như đi bộ, chơi cầu lông, bơi…giúp ích rất nhiều cho giấc ngủ, góp phần cải thiện sức khỏe và chất lượng sống.

Thăm khám sức khỏe thường xuyên ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ

Thăm khám sức khỏe thường xuyên ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ

Người bệnh mất ngủ còn nên đến bệnh viện thăm khám sức khỏe thường xuyên để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, chẩn đoán và phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ và điều trị hiệu quả.

Với  những thông tin trên đây nếu bạn đọc còn băn khoăn cần được giải đáp cụ thể vui lòng liên hệ bệnh viện theo số 1900558896/ 0904970909 để được hỗ trợ.

Từ 1/5 – 31/5/2019, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc 216 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội tri ân khách hàng với những ưu đãi đặc biệt:

  • Tặng 20% gói khám sức khỏe
  • Tặng 20% gói tầm soát ung thư
  • Tặng 10% dịch vụ nội soi dạ dày - đại tràng không đau - không khó chịu
  • Miễn phí khám, giảm thêm 10% phí phát sinh

Địa điểm áp dụng: Phòng khám ĐKQT Thu Cúc - 216 Trần Duy Hưng.
Gọi tổng đài 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909 để đăng ký.

Chuyên mục: Bệnh lý mạch máu não

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

  • Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

  • Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

  • Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

  • Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

  • Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

  • Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96