Chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên

Chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên là do sự suy giảm hoạt động của hệ trục não bộ – tuyến yên – buồng trứng, khiến chị em mệt mỏi, thậm chí bi quan trong cuộc sống

Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em hiểu rõ về chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên và cách khắc phục:

Mất ngủ ở phụ nữ trung niên khiến chị em mệt mỏi

Nguyên nhân gây chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên

Để đi vào giấc ngủ, hệ thần kinh trung ương sẽ phát động các tuyến nội tiết và não bộ tiết ra các hóa chất nhằm phong bế thần kinh đưa não và vùng cấu trúc lưới, vùng dưới đồi rơi vào trạng thái ức chế. Do đó, để ngủ phải có sự phối hợp của thần kinh và nội tiết. Khi bạn có tâm lý bất ổn, não rơi vào trạng thaí kích thích, gây mất ngủ.

Hầu hết nguyên nhân gây mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên là do do sự thay đổi của nội tiết tố. Với phụ nữ từ tuổi 40, trục não bộ – tuyến yên – buồng trứng dần bị suy yếu, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng phối hợp không ăn í, lệch lạc nhịp giữa các cơ quan này, ảnh hưởng trực tiếp đến thần kinh khiến toàn thân lâm vào cảnh rối loạn. Và trạng thái mất ngủ là hậu quả của những rối loạn trên.

Dinh dưỡng cho phụ nữ tuổi trung niên nên tăng cường rau xanh

Dấu hiệu nhận biết chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên

Khó ngủ, dễ tỉnh giấc, thức trong đêm.

Tỉnh giấc quá sớm.

Mệt mỏi hoặc buồn ngủ ban ngày.

Cáu gắt, trầm cảm hoặc lo âu.

Mất tập trung hoặc lơ là trong công việc.

Căng thẳng, đau nhức đầu.

Gặp các triệu chứng tiêu hoá

Phòng ngừa và điều trị chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên

Tìm hiểu rõ nguyên nhân để điều chỉnh sinh hoạt theo nguyên nhân.

Có chế độ sinh hoạt, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý. Đi ngủ đúng giờ và thức dậy đúng giờ mỗi sáng.

Không nên ngủ muộn vào ngày cuối tuần bởi điều này sẽ phá hỏng đồng hồ sinh học của cơ thể. Không ngủ quá nhiều vào ban ngày hay quá 7-8 giờ/ngày.

Tắm bằng nước ấm, đọc sách báo, xem tivi, nghe nhạc hay tập thể dục nhẹ nhàng, có thể tập yoga hay tập thiền để giúp cân bằng lại tinh thần. Giữ nhiệt độ phòng ngủ thích hợp, giúp dễ ngủ và không thức giấc giữa đêm.

Bổ sung một số loại thực phẩm có thể giúp dễ ngủ như thịt gà, sữa, bơ, phô mai, một số loại đậu, ngũ cốc…

Tập luyện thể dục thể thao giúp cải thiện giấc ngủ

Những việc không nên làm để tránh mắc bệnh mất ngủ

Không cố cưỡng lại khi cơ thể cảm thấy buồn ngủ. Khi buồn ngủ nên đi ngủ ngay.

Không nên ăn tối quá muộn (ăn tối sau 8 giờ tối). Ăn tối muộn sẽ khiến dạ dày hoạt động và làm việc, ảnh hưởng tới việc tiết hormone gây buồn ngủ.

Tránh ăn nhiều dầu mỡ vào buổi tối, bởi điều này sẽ dẫn tới khó tiêu, đầy bụng sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Không lạm dụng chất kích thích như: Cà phê, thuốc lá, rượu, bia vì những chất này khiến thần kinh căng thẳng, khó đi vào giấc ngủ.

Trước khi ngủ không nên chơi các môn thể thao vận động mạnh.

Nên đi khám sức khoẻ định kỳ để kịp thời phát hiện và loại bỏ những nguy cơ gây bệnh.

Để biết thêm thông tin chi tiết về chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên, bạn đọc có thể liên hệ tới bệnh viện Thu Cúc theo số điện thoại 1900558896 để được tư vấn cụ thể.

 

Chuyên mục: Sống khỏe

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lưu ý: *Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thêm thông tin chi tiết và chính xác, vui lòng liên hệ 1900 55 88 96 hoặc 0904 970 909 để được tư vấn cụ thể.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

  • Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

  • Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

  • Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

  • Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

  • Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

  • Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96