Chữa bệnh khó ngủ ở thanh niên

Chữa bệnh khó ngủ ở thanh niên cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh cụ thể, bởi chứng khó ngủ ở tuổi thanh niên không chỉ là hậu quả của sinh hoạt không khoa học mà đây còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý.

Vậy chữa bệnh khó ngủ ở thanh niên thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn làm rõ:

Nguyên nhân  gây bệnh khó ngủ ở thanh niên rất đa dạng, nhưng chủ yếu xuất phát từ chính thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày.

Một số nguyên nhân gây bệnh khó ngủ ở thanh niên

chua-benh-kho-ngu-o-thanh-nien

Bệnh khó ngủ ở thanh niên có thể do nhiều nguyên nhân

– Việc ăn quá no vào buổi tối kích thích sự hoạt động của hệ tiêu hoá vào ban đêm, làm cho cơ thể hoạt động quá sức và sai khung giờ sinh lý tự nhiên, dẫn đến gây khó chịu khi ngủ.

– Thói quen sửa dụng café, rượu, thuốc lá trước giờ đi ngủ sẽ kích thích não bộ tỉnh giấc nhiều hơn, dẫn đến rất khó đi vào giấc ngủ.

– Nhiệt độ, độ ẩm môi trường: Môi trường quá ẩm sẽ gây ngột ngạt, quá khô sẽ gây đau họng, khó ngủ. Nhiều người trẻ có thói quen bật điều hoà khi ngủ, dẫn đến về đêm khuya bị lạnh thân thể, làm tỉnh giấc ngủ và khó đi ngủ lại bình thường

– Ánh sáng và tiếng ồn: Phòng quá sáng khiến bạn khó ngủ. Tiếng ồn cũng làm giấc ngủ không sâu.

– Căng thẳng, stress công việc: Đây là nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ ở thanh niên.

Cách chữa bệnh khó ngủ ở thanh niên

chua-benh-kho-ngu-o-thanh-nien2

Thư giãn giúp tinh thần thoải mái và ngủ ngon giấc

Thưa giãn tinh thần

Nên dành thời gian nghỉ ngơi, giải lao sau mỗi giờ làm việc căng thẳng, tuyệt đối không nên vừa nằm chờ giấc ngủ đến vừa nghĩ cách giải quyết vấn đề. Khi lên giường ngủ, không nên làm gì.

Nếu đã đi ngủ mà không ngủ được, có thể làm một vài động tác như tập thở, thư giãn, nghe nhạc nhẹ nhỏ.

Nên thả lỏng cơ thể và thở sâu: chỉ cần hít vào thở ra một cách đều đặn, cứ hít vào thở ra từ từ, liên tục, sau khoảng 3 – 5 phút, các cơ trong cơ thể bắt đầu thả lỏng, từ từ chìm vào giấc ngủ tự nhiên.

Ngủ đúng giờ, thức dậy đúng giờ

Dưới đây là cách chữa mất ngủ ở thanh niên từ những thói quen hàng ngày:

–Tập thói quen thức dậy đúng giờ mỗi ngày (khoảng từ 5 – 7 giờ vào buổi sáng)

– Dù có mất ngủ vào ban đêm nhưng không được ngủ bù vào ban ngày. Vì như vậy, sẽ tạo thành thói quen, và đêm lại khó ngủ, ngủ ngày nhiều, dẫn đến mất ngủ kinh niên

– Không được sử dụng các chất kích thích (cà phê, trà, thuốc lá, rượu…) vào cuối buổi chiều, nhất là gần giờ đi ngủ

– Tránh ngủ ngàynhiều, nên ngủ khoảng 30 – 60 phút là vừa đủ

– Thói quen tập thể dục buổi sáng đều đặn (.

– Tránh nghẹ nhạc quá to, tránh xem những phim đòi hỏi phải chú ý theo dõi sát sao…

–Tắm nước ấm hoặc ngâm chân với nước ấm trước khi ngủ sẽ giúp cơ thể thưa thái hơn, hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên hơn

– Tránh ăn quá nhiều đạm, thực phẩm khó tiêu gần giờ đi ngủ.

– Giữ cho phòng ngủ thoáng khí, ít ánh sáng, không quá nóng hay quá lạnh.

chua-benh-kho-ngu-o-thanh-nien2-jpg3

Trà nóng giúp ngủ ngon và sâu giấc

Nếu tình trạng khó ngủ vẫn kéo dài dù đã áp dụng các phương pháp trên, nhất là đối với lứa tuổi thanh niên thì cần đi khám, để được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn cách điều trị phù hợp.

Bởi chữa bệnh khó ngủ ở thanh niên không dừng lại ở việc thay đổi thói quen, mà còn cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, nếu khó ngủ là do bệnh lý nào đó, thì việc điều trị đòi hỏi phải kết hợp cả thói quen sinh hoạt và sự hỗ trợ của thuốc dưới chỉ định cụ thể của bác sĩ.

Để biết thêm thông tin chi tiết về cách chữa bệnh khó ngủ ở thanh niên, bạn đọc có thể gọi điện trực tiếp tới bệnh viện Thu Cúc qua số điện thoại 1900558896  để được tư vấn cụ thể.

Chuyên mục: Sống khỏe
Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96