Chế độ sinh hoạt cho người bị tăng huyết áp

Trong chế độ sinh hoạt của người bị tăng huyết áp cần chú ý ổn định tâm lý, tránh căng thẳng, mệt mỏi, stress. Vận động thường xuyên, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia và áp dụng chế độ ăn uống phù hợp.

Tăng huyết áp là một bệnh phổ biến khắp toàn cầu và mọi lứa tuổi có thể mắc, tuy nhiên người trưởng thành, nhất là người cao tuổi thì có tỉ lệ tăng huyết áp cao hơn.

chế độ sinh hoạt cho người bị cao huyết áp

Người bệnh tăng huyết áp cần chú ý tới chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày

Theo nghiên cứu, ở những người bị bệnh đái tháo đường, nghiện thuốc lá, nghiện rượu thì có tỉ lệ bị tăng huyết áp huyết áp cao hơn những người không bị đái tháo đường hoặc không nghiện rượu hoặc không nghiện thuốc lá.

Những người cao tuổi bị tăng mỡ máu (cholesterol, tryglicerit), xơ vữa động mạch thì tỉ lệ bị tăng huyết áp cao hơn. Ngoài ra, tăng huyết áp còn gặp ở những người cao tuổi ít vận động (tuổi cao, sức yếu), béo phì, có thói quen ăn mặn, bị các tác động xấu về tâm lý kéo dài, hoặc do yếu tố gia đình.

Để chẩn đoán bạn có bị tăng huyết áp hay không phải được đo huyết áp đúng quy định, máy dùng để đo huyết áp phải là máy có độ chính xác cao.

Khi được xác định mắc huyết áp cao cần phải tuân thủ điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó chế độ sinh hoạt cho người bị tăng huyết áp cũng rất quan trọng, giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng sức khỏe. Chính vì thế người bệnh cần có chế độ sinh hoạt hợp lý.

chế độ sinh hoạt cho người bị cao huyết áp

Người bệnh cần tránh ăn mặn và sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ…

Người bị tăng huyết áp thì hàng ngày không nên ăn mặn, hạn chế hoặc kiêng uống rượu bia. Thay vì ăn thịt thì nên ăn cá do trong cá có loại protein làm giảm huyết áp và trong một tuần nên ăn nhiều cá hơn thịt (khoảng từ 3 – 4 lần). Đối với thịt đỏ (thịt trâu, bò, dê, ngựa, chó) càng hạn chế ăn càng tốt.

Chất magiê, cũng có tác dụng làm hạn chế tăng huyết áp, vì vậy, nên tăng cường ăn loại thức ăn như giá đỗ, chuối chín, đậu, đỗ, khoai sọ, ngô, khoai tây.

Để hạn chế xơ vữa động mạch (vì xơ vữa động mạch làm tăng huyết áp và các nguy cơ tai biến về tim mạch) cũng nên ăn thêm các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, vitamin PP như: các loại quả chín (cam, quýt, bưởi…) hoặc rau (rau dền, rau ngót, rau đay, rau sam).

Nên tập thể dục đều đặn, nhẹ nhàng, không nên tập những động tác mạnh, khó và tùy theo sức và điều kiện của từng người mà lựa chọn hình thức tập cho phù hợp. Mỗi một ngày nên có sự vận động cơ thể bằng mọi hình thức với thời gian khoảng từ 30 – 60 phút chia làm 2 – 4 lần.

chế độ sinh hoạt cho người bị cao huyết áp

Trong chế độ sinh hoạt người bệnh cần duy trì sức khỏe, vận động hàng ngày

Đi bộ, vừa đi vừa hít thở cũng là một hình thức tốt để vận động cơ thể. Tuy vậy, không nên tập thể dục hoặc đi bộ vào lúc trời lạnh hoặc nắng, nóng hoặc mưa. Những người có tuổi cao, sức yếu bị tăng huyết áp thì không nên leo trèo, không nên lên xuống cầu thang sẽ rất nguy hiểm.

Người bị tăng huyết áp cũng nên lưu ý là cần dùng thuốc hạ huyết áp theo chỉ định của bác sĩ khám bệnh cho mình. Tuyệt đối không tự động bỏ thuốc hoặc thay đổi thuốc hoặc nghe theo sự mách bảo của người khác mà dùng đơn thuốc của bệnh nhân khác để điều trị cho mình.

Người bệnh tăng huyết áp cần chú ý tới chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý nhằm cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh.

Để tìm hiểu thêm về chế độ sinh hoạt của người bị tăng huyết áp, mời độc giả liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc theo số điện thoại 024.383.55555 hoặc 1900 558896 để được hỗ trợ tốt nhất.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN

Chuyên mục: Huyết áp cao
Từ khóa:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

  • Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

  • Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

  • Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

  • Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

  • Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

  • Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96