Chế độ chăm sóc người bị huyết áp thấp

Khoảng thời gian từ năm 2012 – 2014 trong gia đình và công việc có nhiều vấn đề nên sức khỏe tôi bị giảm sút, quá lao lực kèm theo thể trạng yếu và ăn uống không hợp lý khiến tôi thường xuyên bị cảm thấy hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi, lả và rất muốn được nghỉ ngơi. Khó tập trung và dễ nổi cáu, có cảm giác buồn nôn.

Đi khám Nội khoa tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, tôi được các bác sĩ ở đây chẩn đoán bị huyết áp thấp, các dấu hiệu và triệu chứng còn nhẹ nên chưa cần can thiệp y tế và hướng dẫn tôi một số lưu ý về chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày giúp kiểm soát huyết áp, giảm bớt khó chịu. Sau một thời gian kiên trì tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, tình trạng sức khỏe của tôi đã được cải thiện nhiều, ăn uống ngon miệng hơn, huyết áp đã về mức bình thường. Nhờ sức khỏe đã ổn định nên tôi thu xếp được thời gian giải quyết các vấn đề về gia đình và công việc, qua đó tinh thần cũng được cải thiện ít nhiều.

Nay tôi mong muốn được chia sẻ cho những người đã và đang ở trong tình trạng giống tôi một số hướng dẫn của bác sĩ cũng như kinh nghiệm của cá nhân, nhằm đối phó với căn bệnh này.

Về vấn đề sinh hoạt:

Luyện tập thể dục đều đặn, phù hợp với sức khoẻ và độ tuổi hàng ngày giúp duy trì lưu thông máu trong cơ thể nên giảm chứng huyết áp thấp.

Luyện tập thể dục đều đặn, phù hợp với sức khoẻ và độ tuổi hàng ngày giúp duy trì lưu thông máu trong cơ thể nên giảm chứng huyết áp thấp.

– Tránh thay đổi tư thế đột ngột nên thở sâu vài phút trước khi đứng lên để tăng cường lưu thông máu đến các bộ phận của cơ thể.

– Khi có dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, cần nằm nghỉ ngơi ở tư thế đầu thấp để tăng lượng máu lên não.

– Nên tránh trèo cao, ra nắng gắt hoặc để bị lạnh đột ngột, nhất là lúc đêm khuya.

– Luyện tập thể dục đều đặn, phù hợp với sức khoẻ giúp duy trì lưu thông máu trong cơ thể nên giảm chứng huyết áp thấp. Vì không có nhiều thời gian nên tôi thường tranh thủ lúc đi chợ sáng sớm để tập đi bộ và thư giãn cơ thể. Nếu có điều kiện thì chạy, bơi, thể dục nhịp điệu, cầu lông… phù hợp với thể lực cũng đều rất tốt.

– Khi thức dậy cần nằm thêm một lúc, làm vài động tác khởi động đơn giản rồi mới ngồi dậy; để chân trên giường, sau đó mới từ từ thả chân xuống; ngồi một lúc rồi mới đứng lên.

Về vấn đề ăn uống:

Ăn thành nhiều bữa nhỏ. Thay vì việc chỉ ăn 3 bữa chính như thông thường, nên chia thành nhiều bữa nhỏ

Ăn thành nhiều bữa nhỏ. Thay vì việc chỉ ăn 3 bữa chính như thông thường, nên chia thành nhiều bữa nhỏ

– Ăn đủ các bữa, đặc biệt bữa sáng rất quan trọng. Trước đây tôi thường hay bỏ bữa sáng, nghe theo lời khuyên của bác sĩ tôi chịu khó dậy sớm hơn để ăn sáng đầy đủ, mỗi ngày một cốc nước ép hoa quả (có thể cho thêm muối) để máu lưu thông dễ dàng.

– Tăng lượng rau quả, thịt lườn gà và cá trong chế độ ăn.

– Nên ăn mặn hơn bình thường một chút theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

– Ăn thành nhiều bữa nhỏ. Thay vì việc chỉ ăn 3 bữa chính như thông thường, nên chia thành nhiều bữa nhỏ.

– Tránh xa các loại đồ uống có cồn.

–  Nên giảm các loại thực phẩm giàu carbon hydrate như khoai tây, cơm gạo và bánh mỳ Không ăn quá nhiều chất bổ dưỡng như trứng, thịt mỡ, sữa béo để tránh béo phì.

Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên tái khám hàng tháng tại Bệnh viện Thu Cúc để các bác sĩ theo dõi tình trạng huyết áp và kịp thời xử  trí khi cần thiết.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Chuyên mục: Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lưu ý: *Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thêm thông tin chi tiết và chính xác, vui lòng liên hệ 1900 55 88 96 hoặc 0904 970 909 để được tư vấn cụ thể.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

  • Bệnh viện khách sạn hướng tới đạt chuẩn quốc tế

  • Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

  • Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

  • Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

  • Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

  • Chăm sóc người bệnh chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96