Chế độ ăn uống ảnh hưởng tới tim như thế nào?

Hệ thống tim mạch đóng vai trò bơm máu giàu chất dinh dưỡng và oxy đi khắp cơ thể. Trung tâm của hệ thống này là trái tim. Những loại thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của hệ tim mạch.

 

Chất béo

Thực phẩm giàu chất béo không lành mạnh và cholesterol  ảnh hưởng xấu tới tim mạch.

Thực phẩm giàu chất béo không lành mạnh và cholesterol ảnh hưởng xấu tới tim mạch.

Trong chế độ ăn uống cần có chất béo, tuy nhiên không phải tất cả các chất béo đều tốt. Thực phẩm giàu chất béo không lành mạnh và cholesterol  ảnh hưởng xấu tới tim mạch. Chúng có thể gây ra sự tích tụ mảng bám trong mạch máu, đặc biệt là động mạch. Theo thời gian, sự tích tụ này có thể tắc nghẽn mạch máu, buộc trái tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu. Tình trạng này có thể gây ra một loạt các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, bao gồm cả bệnh tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Theo lời khuyên của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, chất béo bão hòa không nên vượt quá 7% lượng calo hằng ngày, cholesterol không nên vượt quá 300 mg và chất béo chuyển hóa không nên vượt quá 1% lượng calo hàng ngày.

Trái cây và rau quả

Chế độ ăn uống giàu trái cây và rau quả làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Chế độ ăn uống giàu trái cây và rau quả làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Lượng trái cây và rau quả mà chúng ta tiêu thụ mỗi ngày cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe trái tim. Rau, củ, quả có đầy đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu mà cơ thể cần để hoạt động, đặc biệt là hệ tim mạch. Một lợi ích khác của việc ăn nhiều trái cây và rau quả là làm tăng đáng kể lượng chất xơ cho chế độ ăn uống hàng ngày. Nghiên cứu của Harvard School of Public Health, chế độ ăn uống giàu trái cây và rau quả làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Protein

Thịt gà hoặc các loại đậu là nguồn thực phẩm chứa nhiều protein ít béo, có thể giúp làm giảm lượng chất béo bão hòa và cholesterol tổng thể.

Thịt gà hoặc các loại đậu là nguồn thực phẩm chứa nhiều protein ít béo, có thể giúp làm giảm lượng chất béo bão hòa và cholesterol tổng thể.

Sức khỏe tim mạch cũng chịu ảnh hưởng của các loại protein. Những loại thịt có hàm lượng chất béo cao thúc đẩy sự tích tụ của cholesterol trong máu. Thịt gà hoặc các loại đậu là nguồn thực phẩm chứa nhiều protein ít béo, có thể giúp làm giảm lượng chất béo bão hòa và cholesterol tổng thể. Cá cũng là một nguồn cung cấp protein tốt cho sức khỏe tim mạch đồng thời còn cung cấp thêm acid béo omega – 3. Omega – 3 là một loại acid béo thiết yếu của cơ thể, giúp làm giảm triglyceride trong máu, qua đó làm giảm nguy cơ phát triển bệnh động mạch vành.

Carbohydrates

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp carbohydrate tốt cho sức khỏe tim mạch.

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp carbohydrate tốt cho sức khỏe tim mạch.

Carbohydrates là một thành phần quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần thiết để hoạt động. Chúng được tìm thấy trong hầu hết các nguồn thực phẩm từ thực vật như trái cây, rau, đậu và các loại hạt. Sữa và các sản phẩm từ sữa là thực phẩm duy nhất có nguồn gốc từ động vật mà chứa carbohydrates. Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp carbohydrate tốt cho sức khỏe tim mạch. Tương tự như chất xơ trong các loại trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể làm giảm nồng độ cholesterol, giúp ngăn ngừa các vấn đề như bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2. Chất xơ từ ngũ cốc mang lại cảm giác ăn no lâu, giúp duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý.

Muối

Để tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch, cần hạn chế lượng muối trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Để tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch, cần hạn chế lượng muối trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Để tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch, cần hạn chế lượng muối trong chế độ ăn uống hàng ngày.  Ăn mặn quá mức  làm tích tụ chất lỏng trong cơ thể, khiến tim phải làm việc nhiều hơn, kéo theo tình trạng tăng huyết áp. Nó cũng làm tăng nguy cơ suy tim, bệnh thận, loãng xương và đột quỵ. Nên tránh sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn và đóng hộp ướp lạnh . Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ mỗi người không nên ăn quá 1.500 mg muối mỗi ngày.

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có thắc mắc cần giải đáp về, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 024.383.55555 hoặc 1900 558896 hoặc hotline: 0904 97 0909.

Chuyên mục: Tin tức
Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96