Chế độ ăn DASH và tăng huyết áp

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, một chế độ ăn uống lành mạnh được phát triển bởi Viện Quốc gia Hoa Kỳ cũng giúp ngăn ngừa tăng huyết áp hiệu quả. Sau đây là một số thông tin về chế độ ăn DASH mà bệnh nhân và người nhà có thể tham khảo.

Chế độ ăn DASH là gì?

DASH là viết tắt của Dietary Approaches to Stop Hypertension, tạm dịch là phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống để làm giảm huyết áp.

DASH là viết tắt của Dietary Approaches to Stop Hypertension, tạm dịch là phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống để làm giảm huyết áp.

DASH là viết tắt của Dietary Approaches to Stop Hypertension, tạm dịch là phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống để làm giảm huyết áp. Chế độ ăn uống này rất đơn giản:

– Ăn nhiều trái cây, rau, và thực phẩm từ sữa ít chất béo

– Giảm bớt thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, cholesterol và chất béo chuyển hóa.

– Ăn nhiều thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, cá, gia cầm, và các loại hạt.

– Hạn chế muối, đồ ngọt, đồ uống có đường, và các loại thịt đỏ.

Trong nhiều nghiên cứu, chế độ ăn DASH giúp làm giảm huyết áp sau 2 tuần áp dụng. Tuy nhiên không nên ngừng sử dụng thuốc huyết áp hay bất kỳ loại thuốc kê đơn nào khi chưa hỏi ý kiến của bác sĩ

Bắt đầu thực hiện chế độ ăn DASH

Khi cơ thể đã thích ứng với những điều chỉnh trong chế độ ăn uống, tiếp tục cắt giảm đến 1.500 mg natri mỗi ngày (khoảng 2/3 muỗng cà phê).

Khi cơ thể đã thích ứng với những điều chỉnh trong chế độ ăn uống, tiếp tục cắt giảm đến 1.500 mg natri mỗi ngày (khoảng 2/3 muỗng cà phê).

Chế độ ăn DASH bao gồm một số lượng nhất định các phần ăn hàng ngày từ các nhóm thực phẩm khác nhau. Số lượng các phần ăn hàng ngày trong từng trường hợp là khác nhau, tùy theo lượng calo mà mỗi người cần hàng ngày.

Người bệnh có thể làm thay đổi dần dần. Ví dụ, bắt đầu bằng cách giới hạn tiêu thụ  2.400 mg natri mỗi ngày (khoảng 1 thìa cà phê). Sau đó, khi cơ thể đã thích ứng với những điều chỉnh trong chế độ ăn uống,  tiếp tục cắt giảm đến 1.500 mg natri mỗi ngày (khoảng 2/3 muỗng cà phê). Lượng cắt giảm này bao gồm muối trong các sản phẩm thực phẩm cũng như muối làm gia vị khi nấu ăn.

Một số hướng dẫn về chế độ ăn DASH

Trong chế độ ăn DASH, người bị tăng huyết áp có thể ăn nhẹ bằng trái cây.

Trong chế độ ăn DASH, người bị tăng huyết áp có thể ăn nhẹ bằng trái cây.

– Thêm một phần rau vào bữa trưa và bữa tối.

– Thêm một phần trái cây cho bữa ăn chính hoặc là một bữa ăn nhẹ. Trái cây đóng hộp và sấy khô rất tiện lợi để sử dụng, nhưng hãy kiểm tra để đảm bảo rằng chúng không có thêm đường.

– Sử dụng gia vị chứa ít chất béo hoặc không có chất béo.

– Uống sữa ít béo, sử dụng các sản phẩm được chế biến từ sữa ít béo.

– Hạn chế lượng thịt tiêu thụ mỗi ngày.

– Thêm nhiều rau và đậu vào khẩu phần ăn hàng ngày.

– Thay vì ăn vặt bằng khoai tây rán hay đồ ngọt, hãy lựa chọn bánh quy nhạt hoặc các loại hạt, nho khô,  sữa chua ít béo, salad.

– Đọc thành phần dinh dưỡng để lựa chọn sản phẩm chứa ít muối.

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có thắc mắc cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 024.383.55555 hoặc 1900 558896 hoặc hotline: 0904 97 0909.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN

Chuyên mục: Chế độ dinh dưỡng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lưu ý: *Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thêm thông tin chi tiết và chính xác, vui lòng liên hệ 1900 55 88 96 hoặc 0904 970 909 để được tư vấn cụ thể.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

  • Bệnh viện khách sạn hướng tới đạt chuẩn quốc tế

  • Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

  • Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

  • Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

  • Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

  • Chăm sóc người bệnh chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96