Cách chung sống hòa bình với bệnh cao huyết áp

Huyết áp cao là bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn được, người bệnh thường phải dùng thuốc suốt cuộc đời. Vậy, làm sao để chung sống hòa bình với bệnh cao huyết áp?

Cách chung sống hòa bình với bệnh cao huyết áp 

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống không khoa học, lành mạnh là một trong những nguyên nhân gây bệnh cao huyết áp. Cách chung sống hòa bình với bệnh cao huyết áp là xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Khẩu phần ăn nên giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất; hạn chế chất béo, muối, thịt đổ, đường, tinh bột, chất đạm…Cụ thể: Người bệnh cao huyết áp nên ăn nhiều rau xanh, các loại củ quả, trái cây tươi, ngũ cốc, cá, sữa tách béo, sữa chua, thịt da cầm bỏ da, thịt nạc; hạn chế đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, đồ ăn chứa nhiều muối, thịt đỏ, mỡ động vật, nội tạng động vật…

Người bệnh cao huyết áp nên ăn uống điều độ, tuyệt đối không được bỏ bữa đặc biệt là bữa sáng, không nên ăn tối sau 19 giờ, không ăn quá no hoặc quá đói.

Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những cách chung sống hòa bình với bệnh cao huyết áp.

 

Duy trì cân nặng hợp lý

Thừa cân – béo phì là nguyên nhân gây cao huyết áp hàng đầu. Người bệnh cao huyết áp muốn chung sống hòa bình với bệnh cần phải duy trì cân nặng hợp lý, tránh để thừa cân – béo phì, nếu có thừa cân phải lên kế hoạch giảm cân khoa học.

Chỉ số BMI dưới 25 là mục tiêu để kiểm soát huyết áp. Bạn nên cố gắng duy trì vòng bụng dưới 90 cm ở nam và dưới 80 cm ở nữ.

Duy trì cân nặng hợp lý người bệnh cao huyết áp chung sống hòa bình với bệnh.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn giúp giảm huyết áp, giảm cân, giữ cân an toàn và hiệu quả. Mỗi ngày dành từ 30-45 phút để tập thể dục giúp người bệnh cao huyết áp duy trì huyết áp ở ngưỡng an toàn, ổn định. Người bệnh cao huyết áp nên tập luyện nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng sức khỏe, tránh tập vào thời gian quá sớm hoặc quá muộn trong ngày. Các bài tập như đi bộ, yoga, dưỡng sinh, bơi lội… rất tốt cho huyết áp.

Tránh xa căng thẳng – stress

Căng thẳng – stress được chứng minh là kích thích các phản ứng tăng cường thần kinh giao cảm của cơ thể, tăng tiết các chất adrenalin và làm tăng nguy cơ xuất hiện các  biến cố tim mạch ở bệnh nhân cao huyết áp.

Do đó, cách chung sống hòa bình với bệnh cao huyết áp tốt nhất là tránh xa căng thẳng – stress, duy trì tâm trạng vui vẻ, thoải mái, lạc quan và tích cực.

Tránh xa căng thẳng – stress, tập luyện thể dục thể thao đều đặn giúp người bệnh cao huyết áp chung sống hòa bình với bệnh.

Bỏ thuốc lá- hạn chế rượu bia

Thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích như cà phê, trà đặc, nước có ga, đồ uống chứa cồn khác có thể khiến tình trạng tăng huyết áp trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, để duy trì huyết áp ổn định, phòng tránh huyết áp tăng cao bất thường, người bệnh cần bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia và các chất kích thích độc hại khác.

Thăm khám sức khỏe định kỳ

Thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần giúp phát hiện sớm các bất thường và quản lý sức khỏe tối ưu. Bên cạnh đó, người bệnh cần đo kiểm tra huyết áp mỗi ngày, dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Từ 1/5 – 31/5/2019, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc 216 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội tri ân khách hàng với những ưu đãi đặc biệt:

  • Tặng 20% gói khám sức khỏe
  • Tặng 20% gói tầm soát ung thư
  • Tặng 10% dịch vụ nội soi dạ dày - đại tràng không đau - không khó chịu
  • Miễn phí khám, giảm thêm 10% phí phát sinh

Địa điểm áp dụng: Phòng khám ĐKQT Thu Cúc - 216 Trần Duy Hưng.
Gọi tổng đài 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909 để đăng ký.

Chuyên mục: Bạn nên đọc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

  • Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế

  • Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

  • Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

  • Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

  • Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

  • Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96