Ăn mặn dễ bị tăng huyết áp

Thừa cân – béo phì, tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch có thể đến với bất cứ ai nếu có chế độ ăn uống không hợp lý. Đặc biệt, thói quen ăn mặn là nguyên nhân gây tăng huyết áp ở nhiều người.

Muối là một gia vị không thể thiếu trong chế biến các món ăn hàng ngày, nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ rất nguy hiểm. Bởi với một chế độ ăn mặn (thừa muối) sẽ làm tăng nguy cơ bị tăng huyết áp và các biến chứng nặng nề của tăng huyết áp như: đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận…

Ăn mặn dễ bị tăng huyết áp

Thực phẩm chế biến nhiều muối (thừa muối) không tốt cho sức khỏe

Mỗi ngày, người lớn chỉ cần ăn một lượng muối thấp hơn 10g, tốt nhất là từ 6-8g muối, nếu ăn nhiều hơn 10g thì được gọi là ăn mặn.

Trong một khảo sát gần đây cho thấy, người Việt Nam đang có khuynh hướng ăn khá nhiều muối. Lượng muối trung bình mỗi người tiêu thụ từ 18 – 22g mỗi ngày, trong khi lượng khuyến cáo không quá 5g. Như vậy, lượng muối ăn đã nhiều gấp 3 – 4 lần so với khuyến cáo. Đây là một trong những yếu tố làm gia tăng tỷ lệ người bị tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch ở nước ta.

Thói quen ăn mặn ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ và là một trong những yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch. Với chế độ ăn nhiều muối, nước sẽ được giữ lại trong lòng mạch, làm tăng thể tích máu lưu thông, tăng áp lực máu trong lòng mạch dẫn tới tăng huyết áp.

Ăn mặn dễ bị tăng huyết áp

Thói quen ăn mặn còn làm bạn dễ bị tăng huyết áp

Việc sử dụng quá nhiều muối dẫn đến một số bất lợi khác đối với sức khỏe như: giữ nước trong bệnh lý suy tim, thận nhiễm mỡ; gây phù chu kỳ, phù trước kỳ kinh, phù vô căn; tăng co thắt hay kích thích cơn hen suyễn; tăng thải canxi qua thận, tăng nguy cơ loãng xương…

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều muối khiến tần suất mắc bệnh tăng huyết áp tăng cao rõ rệt. Người dân ở vùng biển có tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp cao hơn nhiều so với những người ở đồng bằng và miền núi. Vì thế, chế độ ăn giảm muối là một biện pháp quan trọng để điều trị cũng như dự phòng bệnh tăng huyết áp

Để giảm hơn 50% lượng muối ăn hàng ngày là một thói quen rất khó đối với người dân vùng biển hoặc những người đang quen ăn mặn. Tuy nhiên, việc giảm muối là việc làm vô cùng cần thiết.

Ăn mặn dễ bị tăng huyết áp

Để phòng tránh nguy cơ tăng huyết áp, bạn cần áp dụng chế độ ăn uống khoa học, đa dạng các loại thực phẩm, ít muối

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia thay vì ăn những thực phẩm nhiều muối có thể bổ sung một chế độ ăn tăng cường thêm nhiều loại gia vị khác nhau để tạo cảm giác bớt nhạt nhẽo như cho thêm vị chua, cay, ngọt. Giảm lượng muối tiêu thụ < 6g/ngày bằng cách: hạn chế sử dụng thức ăn chế biến sẵn như mì ăn liền, giò chả, lạp xưởng, đồ hộp… Những loại thức ăn nhanh, những món ăn công nghiệp luôn có lượng muối khá cao nên cần hạn chế.

Ngoài việc giảm thức ăn mặn như mắm, tương, dưa, cà…cần hạn chế sử dụng rượu, bia, cafein, chất béo bão hòa…Tăng cường những thực phẩm giàu kali, magne, canxi, các chất chống ôxy hóa, chất xơ… và những thực phẩm có tính chất an thần, lợi tiểu nhẹ như rau cải, cà chua, bầu bí, khóm, mía, cam, khoai lang, khoai tây, khoai môn, đậu xanh, đậu đen… Việc áp dụng một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, giúp phòng, chống bệnh tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN

Chuyên mục: Cho một trái tim khỏe
Từ khóa:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Lưu ý: *Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thêm thông tin chi tiết và chính xác, vui lòng liên hệ 1900 55 88 96 hoặc 0904 970 909 để được tư vấn cụ thể.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

  • Bệnh viện khách sạn hướng tới đạt chuẩn quốc tế

  • Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

  • Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

  • Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

  • Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

  • Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96