Chúng ta cần làm gì khi bị mất ngủ kéo dài ?

Đăng ngày - 26/06/18

Theo thống kê có tới 30% người trưởng thành gặp phải tình trạng mất ngủ kéo dài. Mất ngủ kéo dài sẽ gây mệt mỏi, giảm trí nhớ, mất sự tập trung trong công việc/ học tập, gây rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, … Vậy chúng ta cần làm gì để thoát khỏi tình trạng bị mất ngủ kéo dài?

Thế nào là mất ngủ kéo dài ?

Mất ngủ kéo dài là tình trạng không ngủ được, khó vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu, dễ bị tỉnh giấc giữa đêm, khó ngủ lại,… trong suốt một thời gian dài từ một tháng trở lên

Mất ngủ kéo dài là tình trạng không ngủ được, khó vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu, dễ bị tỉnh giấc giữa đêm, … trong suốt một thời gian dài từ một tháng trở lên

Mất ngủ kéo dài là tình trạng không ngủ được, bị thiếu ngủ, trằn trọc khó vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu, dễ bị tỉnh giấc giữa đêm, khó ngủ lại,… trong suốt một thời gian dài từ một tháng trở lên.

Mất ngủ kéo dài không chỉ gây ra tình trạng mệt mỏi mà nó còn làm suy giảm trí nhớ và làm tăng nguy cơ mắc cao mắc các bệnh như: huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ, …

Làm gì khi bị mất ngủ kéo dài ?

Theo các bác sĩ, để chống lại tình trạng mất ngủ kéo dài, cải thiện chất lượng giấc ngủ, chúng ta cần áp dụng chế độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng một cách khoa học hơn.

  • Lập thời gian biểu: tạo thói quen đi ngủ sớm trước 10h tối, ngủ đúng giờ và thức dậy đúng giờ mỗi sáng, không ngủ quá nhiều ban ngày.
  • Thư giãn trước khi ngủ: Tắm nước ấm (không tắm sau 10h), đọc sách báo, nghe những bản nhạc nhẹ nhàng hay đi bộ, tập yoga, tập thiền, … trước khi đi ngủ sẽ giúp cân bằng lại tinh thần và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Tắt hết các thiết bị công nghệ: Trước khi đi ngủ một giờ, bạn hãy tắt hết các thiết bị công nghệ như: điện thoại, laptop, ipad, … Sử dụng thiết bị công nghệ sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn và thậm chí giấc ngủ cũng không sâu.
Sử dụng thiết bị công nghệ sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn và thậm chí giấc ngủ cũng không sâu

Sử dụng thiết bị công nghệ sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn và thậm chí giấc ngủ cũng không sâu

  • Tạo môi trường trong phòng ngủ thật thoải mái, sạch sẽ: thường xuyên thay chăn, màn, ga, gối; giữ nhiệt độ phòng ngủ thích hợp không quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Tắt hết đèn điện: tắt hết các thiết bị đèn chiếu sáng trong phòng ngủ, đảm bảo phòng ngủ của bạn không quá sáng. Thậm chí nếu có rèm cũng nên kéo rèm để tránh ánh sáng lọt vào khiến bạn khó ngủ hoặc dễ bị tỉnh giấc.
  • Xoa bóp, day bấm các huyệt: xoa bóp, và bấm một trong các huyệt nội quan, huyệt thần môn, huyệt tam âm giao, huyệt bách hội, huyệt ấn đường, … sẽ giúp bạn có được những giấc ngủ ngon.
  • Nên ăn tối trước 7h và không ăn quá no: không ăn tối muộn vì ăn muộn có thể khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu, dẫn đến khó ngủ.
  • Ăn những thực phẩm tốt cho giấc ngủ: nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn những loại thực phẩm có nhiều chất tryptophan sẽ giúp chúng ta dễ ngủ hơn như: thịt gà tây, một số loại đậu đỗ, ngũ cốc, sữa, bơ, phô mai,… Uống một cốc sữa nóng/cốc nước nóng trước khi đi ngủ là việc bạn nên làm để có một giấc ngủ ngon hơn.
Uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ giúp chúng ta dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn

Uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ giúp chúng ta dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn

  • Sử dụng các vị thảo dược có tác dụng giúp ngủ ngon như: tâm hạt sen, lá vông, lạc tiên, ngải tượng, …
  • Sử dụng thuốc bổ sung các vitamin và chất khoáng theo chỉ định của bác sĩ: một số loại thuốc bổ sung vitamin nhóm B và C có tác dụng giảm stress và lo lắng, hỗ trợ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.
  • Hạn chế tối đa các sản phẩm có chứa chất kích thích: sử dụng các loại đồ uống có chứa chất kích thích như cà phê, trà, rượu bia,… có thể gây ảnh hướng xấu đến chất lượng giấc ngủ, khiến bạn khó ngủ hơn.

Mất ngủ kéo dài ảnh hưởng đến khả năng làm việc/ học tập, làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, bệnh tim mạch, … Do đó nếu gặp phải tình trạng mất ngủ kéo dài hơn 1 tháng mà không rõ nguyên nhân, bạn hãy sắp xếp thời gian đi khám bác sĩ ngay, không nên tự ý sử dụng hay lạm dụng các loại thuốc ngủ.

Để đặt lịch khám bệnh hoặc cần tư vấn thêm thông tin về cách điều trị hiệu quả bệnh mất ngủ kéo dài, bạn đọc vui lòng liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc theo số điện thoại 1900 558896 hoặc hotline: 0904 97 0909 để được hỗ trợ nhanh nhất.

 

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám
Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại
Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ
Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác
Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Comments are closed.

MENU