Chất béo nào tốt cho tim mạch?

Đăng ngày - 05/05/18

Mọi người thường cho rằng chất béo không tốt cho tim mạch và cần loại bỏ chúng, điều này chưa đúng, bởi bên cạnh chất béo không tốt thì vẫn còn những chất béo tốt cho tim mạch. Vậy chất béo nào tốt cho tim mạch, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ

Dưới đây là một số loại axit béo có vai trò quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là hệ tim mạch

– Axit béo chưa no: Có tác dụng góp phần làm giảm cholesterol toàn phần, LDL-cholesterol (cholesterol xấu) và hạn chế việc giảm LDL-cholesterol (cholesterol tốt). Loại axit béo này có nhiều trong một số loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu lạc hạt cải, cọ và dầu đậu nành.

Không phải tất cả các loại chất béo đều không tốt cho sức khỏe

– Axit béo Omega-3 (Linolenic): vai trò của các loại axit béo omega-3 (n-3) đối với phòng chống các bệnh tim mạch là không thể khước từ. Axit béo Omega-3 có nhiều trong các loại cá hồi,  dầu cá chứa nhiều axit béo này như EPA, DHA.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh các axit béo omega -3 không những giảm cholesterol mà còn giảm triglycerid. Các axit béo omega-3 còn có tác dụng tốt để phòng chứng loạn nhịp tim, rung tâm thất, huyết khối và điều chỉnh phần nào huyết áp trong tăng huyết áp thể nhẹ.

Các axit béo omega-3 nguồn gốc thực vật cũng có tác dụng tốt với bệnh tim mạch. Các axit này có nhiều trong dầu thực vật như đỗ tương, hạt cải và các hạt có dầu như vừng, lạc.

– Axit béo omega-6 (Linoleic): đây là loại axit béo chưa no có nhiều trong các dầu thực vật như đỗ tương, hướng dương, ngô, lạc, hạt cải.

Một chế độ ăn có 7-10% năng lượng khẩu phần (tương đương 15-20g chất béo) từ axit béo omega-3, omega-6 trong cá, dầu thực vật có thể giảm 17-20% cholesterol toàn phần và có tác dụng giảm 16-34% nguy cơ mắc xơ vữa động mạch. Vì thế mỗi tuần nên có 2-3 lần ăn cá. Tất cả các loại cá và hải sản đều chứa các axit béo omega-3

Đối với những người không thích ăn cá và hải sản có thể sử dụng dầu cá thiên nhiên 2-3g mỗi ngày.

Dầu thực vật có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Cần lưu ý rằng khi chế biến thức ăn, nên sử dụng các loại dầu ăn trên ở dạng ăn sống như trộn salat, hoặc cho vào món hấp, xào ngay trước khi tắt bếp thì mới giữ được cấu tạo hóa học và tác dụng của các axit béo không no.

Trên đây là những loại chất béo tốt cho sức khỏe và hệ tim mạch, Để ngừa bệnh, bạn cần lựa chọn thực phẩm phù hợp, việc ăn uống khoa học có vai trò quan trọng đối với quá trình điều trị cũng như phòng ngừa bệnh.

Trên đây là những loại chất béo giúp ích cho hệ tim mạch, nếu cần tư vấn thêm về chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh tim mạch, bạn đọc vui lòng liên hệ 1900558896 để được tư vấn cụ thể.

 

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám
Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại
Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ
Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác
Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Comments are closed.

MENU