Bị rối loạn mỡ máu nên chú ý gì?

Đăng ngày - 08/06/17

Rối loạn mỡ máu là bệnh khá phổ biến với nguyên nhân chủ yếu là do chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học. Vậy khi bị rối loạn mỡ máu nên chú ý gì được nhiều người quan tâm, tìm hiểu.

Bị rối loạn mỡ máu nên chú ý gì?

Trong chế độ ăn uống

Rối loạn mỡ máu có liên quan tới chế độ ăn uống do đó bên cạnh việc dùng thuốc thì cần thay đổi thực đơn hàng ngày.

Khi bị rối loạn mỡ máu cần thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày, tăng cường chất xơ, rau củ quả

Khi bị rối loạn mỡ máu cần thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày, tăng cường chất xơ, rau củ quả

Trên thực tế có nhiều loại thực phẩm khi ăn vào còn có tác dụng làm giảm mỡ máu một cách tự nhiên như giá đỗ, táo, lạc, mộc nhĩ…nhưng có những thực phẩm lại làm bệnh tiến triển nặng hơn như phủ tạng động vật, thực phẩm chế biến sẵn. Do vậy, khi bị rối loạn mỡ máu nên chú ý:

  • Ăn nhiều hoa quả và rau xanh, để tăng cường bổ sung chất xơ cho cơ thể. Nên tăng lượng chất xơ hòa tan trong chế độ ăn uống như bí đao, khoai tây, bông cải xanh, cà rốt…
  • Sử dụng thêm các thực phẩm có chứa stanol và stenol thực vật như mầm, cám lúa mì, đậu phụ, dầu thực vật (bắp, vừng và dầu oliu, quả hạnh) để làm giảm lượng mỡ xấu trong cơ thể.
  • Chọn thịt gia cầm, sữa và các thực phẩm nạc, ít chất béo
  • Hạn chế các đồ chiên rán, xào, thay vào đó là hấp hoặc luộc
  • Không nên ăn các thực phẩm giàu chất béo bão hòa như thịt, sữa, phô mai, các loại bơ thực vật, bánh ngọt.
  • Không ăn liên tục các thực phẩm có lượng mỡ máu cao như nội tạng, da động vật, lòng đỏ trứng gà và hạn chế thịt đỏ.
  • Cần phải bỏ ngay những chất kích thích như bia rượu, thuốc lá
  • Không nên ăn tối quá muộn và không nên ăn đồ ăn được chế biến lại nhiều lần

Trong chế độ sinh hoạt

Người bệnh nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao hợp lý để giảm bớt lượng mỡ dư thừa trong cơ thể

Người bệnh nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao hợp lý để giảm bớt lượng mỡ dư thừa trong cơ thể

Để cải thiện tình trạng rối loạn mỡ máu, người bệnh nên chú ý tới chế độ sinh hoạt, vận động hàng ngày:

  • Không ngồi một chỗ xem ti vi, chơi game hay ngồi lướt web quá lâu.
  • Không ngủ nướng. Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Người bình thường có thể ngủ từ 6 đến 7 tiếng/ngày. Ở người cao tuổi không ngủ được nhiều, cũng có thể bù vào giấc ngủ trưa.
  • Hằng ngày, nên dành 30 phút tập thể dục, đi bộ (ít nhất một tuần nên dành 150 phút đi bộ là tốt nhất). Ở những người cao tuổi, tập thể dục đơn giản nhất là đi bộ buổi chiều, mỗi ngày có thể đi 30 phút. Ở những người mệt, có thể đi 10 phút rồi nghỉ rồi lại đi tiếp, làm thế nào có thể đi tổng số 30 phút là được.

Theo WHO ước tính, mỡ máu cao có liên quan đến 48% trường hợp tai biến mạch máu não, 56% ca thiếu máu cơ tim trên toàn thế giới. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 28 triệu người tử vong do các bệnh lý liên quan đến rối loạn mỡ máu (chiếm hơn 50% ca tử vong). Theo Hội phòng chống tai biến mạch máu não Việt Nam, có 200.000 người Việt đột quỵ mỗi năm do nhiễm mỡ máu. Chính vì thế khi bị rối loạn mỡ máu người bệnh cần tỉnh táo, đi khám để các bác sĩ tiến hành kiểm tra, đưa ra biện pháp xử trí kịp thời, hiệu quả.

Người bệnh cần đi khám và tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ nhằm cải thiện nhanh chóng bệnh

Người bệnh cần đi khám và tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ nhằm cải thiện nhanh chóng bệnh

Trường hợp nặng phải sử dụng thuốc điều trị rối loạn mỡ máu thì cần dùng đúng liều lượng, đủ thời gian mà bác sĩ đã chỉ định. Đồng thời nên tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn nhằm kiểm tra tình trạng rối loạn mỡ máu, xử trí kịp thời những biến chứng có thể xảy ra.

 

 

 

 

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám
Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại
Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ
Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác
Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96
MENU